กลับมาอีกครั้งสำหรับแฟรนไชส์ Ghost Recon กับภาคใหม่ที่ชื่อว่า Ghost Recon Breakpoint เกมที่จะเป็นการแก้มือของทีมงาน Ubisoft อีกหนึ่งเกมหลังจากที่ Ghost Recon Wildlands ที่ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2017 นั้นไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แต่ด้วยเวลาร่วมสองปีที่ทีมงาน Ubisoft Paris ได้ปรับปรุงและแก้ไขเกมมาโดยตลอด มันก็จะเป็นสิ่งที่ต่อยอดมายังภาคต่อของมันอย่าง Ghost Recon Breakpoint ที่จะวางจำหน่ายในปีนี้ และมันยังมาพร้อมกับระบบและฟีเจอร์ใหม่ๆ อีกมากมายที่ทำให้มันแทบจะกลายเป็นเกมใหม่อย่างเต็มตัว
และนี่ก็คือรายละเอียดใหม่ของ Ghost Recon Breakpoint จากงาน E3 2019 ที่ทางเว็บไซต์ Game Informer ได้เก็บมาฝากให้พวกเราได้ทราบกัน
ระบบการคราฟท์และการตั้งแคมป์
ใน Ghost Recon Breakpoint มันจะไม่มีจุดส่งกำลังบำรุง (Supply drops) อีกต่อไปแล้ว ในเกาะ Auroa แห่งนี้เหล่า Ghost จะต้องออกตามหาทรัพยากรต่างๆ ด้วยตัวเอง และแน่นอนว่าพวกเขาเองก็จะมาพร้อมกับทรัพยากรที่มีขีดจำกัดที่ทำให้กระสุนปืนแทบจะไม่เหลือพอใช้ตลอดเวลา ซึ่งการที่เราจะได้กระสุนสำรองมาเติมนั้นเราก็จำเป็นที่จะต้องออกจัดการกับเหล่า Wolves ที่เดินลาดตระเวนอยู่ และนำกระสุนที่เหลือของพวกเขามาใช้ และหากเราต้องการฟื้นฟูพลังชีวิตเราก็จะต้องออกตามหาพืชพันธุ์ต่างๆ เพื่อมาสร้างเป็นยาสมานแผลด้วยตัวเอง
“สำหรับพวกเราแล้วเป้าหมายจริงๆ ก็คือการได้เติมเต็มความแฟนตาซีของการได้เป็นหน่วยรบพิเศษ และเราก็ต้องการให้มันไปไกลมากกว่าการต่อสู้ และความเป็นจริงว่าคุณต้องฆ่าศัตรู” คุณ Matthew Tomkinson ผู้ออกแบบ UX ของตัวเกมได้อธิบาย
เราต้องการที่จะให้หน่วย Ghost สามารถพักผ่อนได้ และใช้เวลาในการเดินทาง และยังต้องหาข้อได้เปรียบจากการสภาพแวดล้อมของ Auroa อีกด้วย สำหรับเราแล้วเกา Auroa เกือบจะเรียกได้ว่าเป็นตัวละครหลักของเกม และเกาะแห่งนี้มันก็มีความสำคัญมากจริงๆ
และที่เกาะ Auroa แห่งนี้คุณ Tomkinson ยังได้บอกอีกด้วยว่าอย่าให้เราได้คาดหวังว่ามันจะเต็มไปด้วยผู้คนที่เดินกันขวักไขว่ เนื่องด้วยมันเป็นพื้นที่เกาะที่ถูกปิดกั้น ดังนั้นมันจึงจะมีเพียงแค่กลุ่มกองกำลังติดอาวุธเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดีเกาะ Auroa นั้นก็จะเต็มไปด้วยสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่เข้ามาแทนที่ ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ จอมปลวก, ว่านหางจระเข้ ไปจนถึงแหล่งทรัพยากรอีกหลายอย่างที่กระจายอยู่ทั่วเกาะให้เหล่า Ghost ได้ทำการเก็บรวมรวม พืชไม้บางสายพันธ์จะขึ้นอยู่ในสถานที่ของมันเท่านั้น หรือสัตว์ป่าเช่นกวาง คุณก็อาจยิงมันเพื่อนำมันมาเป็นอาหารสำหรับเหล่าสมาชิกในทีมก็ได้เช่นกัน
ซึ่งการคราฟท์นั้นจะสามารถทำได้เพียงแค่ที่แคมป์ของผู้เล่นเท่านั้น ซึ่งการกินอาหารต่างๆ ก็จะเป็นการเพิ่มความสามารถชั่วคราวให้กับตัวละคร ตัวอย่างเช่น การเพิ่มค่าความแม่นยำ, การเพิ่มพลังชีวิตที่มากขึ้น, เพิ่มพลังกายให้มากขึ้น, เพิ่มระยะการทำงานของโดรน ไปจนถึง การเพิ่มพูนค่าความต้านทานความเหนื่อยล้ และอาการบาดเจ็บ ซึ่งในแคมป์นั้นผู้เล่นก็สามารถที่จะสลับสับเปลี่ยนตัวละครไปจนถึงเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ได้
ภารกิจของฝั่งฝ่ายรายวันที่สดใหม่
เช่นเดียวกับ Ghost Recon Wildlands ใน Breakpoint นั้นตัวเกมก็ยังคงมาพร้อมกับเนื้อเรื่องที่เข้มข้นที่จะทำให้ผู้เล่นต้องติดพันไปอีกนับสิบชั่วโมง แต่หลังจากที่เครดิตของเกมได้ขึ้นไปจนจบแล้ว เกมที่แท้จริงก็จะได้เริ่มต้นขึ้นด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่มากมาย ด้วยระบบใหม่ของเกมที่ชื่อว่า Factions Missions
“เราต้องการให้ผู้เล่นได้เล่นเกมอย่างไม่รู้จบ ดังนั้นมันจึงมีส่วนของสิ่งที่เรียกว่าภารกิจฝั่งฝ่าย (Factions Missions) นี้ขึ้นมาเพื่อส่งมอบสิ่งนั้น” คุณ Tomkinson กล่าว
“แต่ในภารกิจเหล่านั้น มันยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นสิ่งที่พวกเราประณีตในการสร้างเป็นอย่างมากในเชิงของการเล่าเรื่องด้วยฉาก cinematics ที่จะมีคุณภาพในระดับเดียวกันกับภารกิจเนื้อเรื่องหลักที่คุณได้เล่นไปแล้วภายในเกม ซึ่งไอเดียของมันจริงๆ แล้วก็คือการช่วยเหลือฝั่งฝ่ายที่แตกต่างกันออกไปในเกม และคุณก็จะได้รับรางวัลจากฝ่ายนั้นๆ เป็นการตอบแทน”
ภารกิจฝั่งฝ่ายนั้นจะมีศูนย์กลางอยู่ที่สองฝั่งที่อาศัยอยู่ที่เกาะแห่งนี้นอกไปจากหน่วย Wolves และ Skell Technology โดยหนึ่งในนั้นคือพวก Outcast กลุ่มคนลึกลับที่เรายังไม่ทราบข้อมูลของพวกเขามากนัก และอีกกลุ่มหนึ่งที่ชื่อว่า Homesteaders กลุ่มกองกำลังที่นำโดยอดีตนาวิกโยธินสหรัฐ Mad Shultz พวกเขาคือกลุ่มต่อต้านนักอุตสาหกรรมนั้นเองที่ได้หลบหนีพวก Wolves มาเพื่อสร้างเครือข่ายในถ้ำใต้ดินนั่นเอง
“ระบบภารกิจฝั่งฝ่ายนั้นจะทำให้โลกของเกมและประสบการณ์ที่ผู้เล่นจะได้รับมีความลึกมากขึ้น ซึ่งมันจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้เล่นออกนอกการเล่าเรื่องและเข้าสู่โลกของเกมได้ด้วยวิธีการที่แตกต่างกันออกไป” คุณ Emil Daubon อธิบาย “คุณจะได้รับทักษะ (perks) และความสามารถชั่วคราวจากการต่อสู้ในภารกิจอื่นๆ ซึ่งมันก็ยังคงรองรับการเล่าเรื่องที่ครอบคลุมความลึกลับของสิ่งที่เกิดขึ้นที่เกาะ Auroa อีกด้วย มันจะขยับขยายเนื้อเรื่อง และยังเป็นการแนะนำตัวละครใหม่ๆ ซึ่งอาจจะได้มาปรากฏตัวหรือไม่ได้มาโผล่ในเนื้อหาของเกมหลังการวางจำหน่ายก็ได้ จากมุมมองของการเล่าเรื่องในส่งองค์การเล่าเรื่องของฝั่งฝ่ายนั้นจะเป็นการเปิดพื้นที่ในการเล่นขนาดมหึมาให้กับผู้เล่นให้สามารถเล่นเกมไปด้วยเนื้อเรื่องที่เพิ่มเข้ามาและภารกิจที่จะมีการเตรียมการเพื่อให้เนื้อเรื่องได้ก้าวเดินต่อไป”
Behemoth Drones จะทำให้เนื้อหา Endgame เต็มไปด้วยความน่าหวาดหวั่น
แน่นอนว่าสำหรับเกม Ghost Recon การที่เราสามารถเล็งเข้าเป้าที่หัวเพื่อจัดการกับศัตรูนั้นมันเป็นเรื่องที่ปกติ แต่ใน Breakpoint นั้นศัตรูตัวฉกาจที่เราจะต้องเผชิญหน้าก็คือเทคโนโลยีอันก้าวล้ำตัวอย่างเช่น Behemoth Drones หุ่นยนต์รถถังคันยักษ์นั่นเอง ที่ทำให้เราต้องมาใส่ใจกับกำลังอาวุธ ระเบิดและเครื่องยิงจรวด รวมไปถึงอุปกรณ์ EMP ต่างๆ ในการที่จะเอาชนะมันให้ได้ โดยโครนเหล่านี้นั้นมักจะประจำการอยู่ตามเสาสัญญาณบนเกาะ Auroa และเหล่าทหารที่ไม่เตรียมการให้ดีนั้นก็จะถูกมันจัดการอย่างไร้ปรานี
คุณ Tomkinson กล่าวว่าเนื้อหาในส่วน endgame ของ Ghost Recon Breakpoint นั้นจะเน้นไปที่ศัตรูที่แข็งแกร่งขึ้น และจะไม่อนุญาตให้กับความผิดพลาดใดๆ พวกมันจะตรวจจับเจอผู้เล่นและจะมีความอันตรายที่มากขึ้น ในการตามล่าใครก็ตามที่ได้เข้ามาแหย็มในพื้นที่ของมัน อย่างไรก็ดีคุณ Tomkinson ได้กล่าวว่าผู้เล่นที่มีทักษะการยิงที่ดีนั้นอาจจะสามารถเอาชีวิตรอดจากมันในช่วงต้นเกมได้ แต่เขายังคงแนะนำว่ามันคงจะดีกว่าหากเราเตรียมตัวให้เรียบร้อย “ต่อให้คุณสร้างตัวละครที่เริ่มเกมมาคุณก็สามารถเข้าถึงและจัดการทุกอย่างในเกมได้ แต่มันจะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นมากหากคุณมีอุปกรณ์ที่ดีและได้รับการปรับปรุงมันก่อนเป็นอันดับแรก”
ฟังเสียงตอบรับจากชุมชนเกมคือสิ่งที่ทีมงานให้ความสำคัญมากที่สุด
ในตอนแรกที่ทาง Ubisoft Paris ได้เปิดตัวเกม Ghost Recon Breakpoint นั้นพวกเขาได้วางแผนที่จะตัดระบบเพื่อร่วมทีมที่เป็น A.I. ออกจากเกม ซึ่งมันทำให้แฟนเกมจำนวนหนึ่งไม่พอใจมากนัก และไม่อยากที่จะได้ระบบการใช้โดรนมาเป็นเพื่อนร่วมทางสักเท่าไหร่ ซึ่งทางทีมงานนั้นก็ได้รับฟังเสียงตอบรับเป็นอย่างดีโดยการนำเอาระบบลูกทีมกลับมาอีกครั้ง และพวกเขาก็ยินดีที่จะฟังข้อติติงจากเหล่าแฟนๆ เสมอ โดยอีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมากก็คือการจัดกัดอาวุธเฉพาะคลาสนั่นเองที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกในอนาคต ซึ่งพวกเขาได้ทำการสร้าง Delta Company ขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์รวมของชุมชนเกม เพื่อให้เราแฟนๆ เกมได้มาแชร์ไอเดียต่างๆ กันไม่ว่าจะเป็นการ cosplay การจัดทัวร์นาเมนต์การแข่งขัน การแบ่งปันคำวิจารณ์และการส่งเสียงตอบรับกลับไปยังทีมพัฒนา
Ghost Recon Breakpoint จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ทั้งบน PlayStation 4, Xbox One และ PC
แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
Exploring Ghost Recon Breakpoint’s Crafting System and Endgame Content