เจาะลึกทุกข้อมูลของ Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint

Ubisoft เปิดตัวเกมในแฟรนไชส์ Ghost Recon ภาคใหม่ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว กับภาคที่จะใช้ชื่อว่า Ghost Recon Breakpoint ที่ถือได้ว่าเป็นภาคต่อของ Ghost Recon Wildlands ที่ออกวางจำหน่ายไปเมื่อปี 2017 ซึ่งแน่นอนว่าในการกลับมาครั้งนี้ทางทีมพัฒนาก็ได้มาพร้อมหลายสิ่งหลายอย่างที่ได้รับการปรับปรุงไปจากเกมในภาคก่อนหน้า (ที่ได้รับเนื้อหาเสริมมาแล้วถึง 19 ตัว) เป็นอย่างมาก และยังมาพร้อมกับทิศทางใหม่ๆ ที่เราไม่เคยได้เห็นมาก่อนในเกมซีรีส์นี้ ซึ่งล้วนแล้วแต่มาจากเสียงตอบรับ และเสียงสนับสนุนของแฟนเกม รวมไปถึงประสบการณ์ในการทำงานกับ Ghost Recon Wildlands มาร่วม 2 ปีอีกด้วย

คุณ Matthew Tomkinson ผู้กำกับฝ่าย User Experience & Realization ของเกม Ghost Recon Breakpoint ได้กล่าวไว้ว่า พวกเขาได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมายนับตั้งแต่ที่เกม Ghost Recon Wildlands ออกวางจำหน่าย ซึ่งในช่วงเวลานั้นเขาได้อธิบายว่า Ubisoft เหมือนกำลังจมอยู่ในความมืดตั้งแต่เริ่มต้น เพราะมันเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของซีรีส์เป็นอย่างมาก แต่การมาของ Ghost Recon Breakpoint มันก็เหมือนเป็นเกมที่มานำแสงสว่างมาให้กับพวกเขาอีกครั้ง เพราะพวกเขามีองค์ความรู้ในสิ่งที่ได้ทำมาแล้ว ว่าอะไรที่ทำแล้วมันใช่ และอะไรที่ทำแล้วมันไม่ใช่ และที่สำคัญไปกว่านั้นก็คืออะไรที่จำเป็นสำหรับเกม Ghost Recon ที่เป็นเกม Open World อย่างเต็มตัว

การเล่าเรื่องใน Ghost Recon Breakpoint

ใน Ghost Recon Breakpoint เรื่องราวต่างๆ จะเป็นการผลักดันให้เหล่าตัวละครถึงขีดจำกัดของตัวเอง โดยเรื่องราวทั้งหมดในเกมนั้นจะมีศูนย์กลางอยู่ที่ตัวละครที่ชื่อ Cold D. Walker ซึ่งเป็นตัวละครที่ได้ปรากฏตัวในเนื้อหาใหม่ที่ได้มีการอัปเดตเข้ามาเพิ่มเติมของ Ghost Recon Wildlands  โดยเขาจะมาเป็นวายร้ายหลักของเกมในภาคนี้ และยังเป็นหัวหน้าทีมหน่วยรบพิเศษที่จะมาตามล่าเหล่าสมาชิกทีม Ghost ซึ่งในภาคนี้ฝ่ายเราจะไม่มีทั้งข้อมูลในการสนับสนุน และมีทรัพยากรให้ใช้อย่างจำกัด และมันก็ทำให้เราต้องผลักดันทุกขีดความสามารถต่างๆ ให้สุดได้เท่าที่มี

 AI และ Drone นั้นจะมีบทบาทสำคัญอย่างมากกับเรื่องราวใน Ghost Recon Breakpoint มันเป็นแนวคิดของคุณ Eric Couzian ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของเกมที่ได้เล็งเห็นถึงการพัฒนาของ Drone และ AI ที่วิวัฒนาการไปอย่างรวดเร็วในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งมันก็ได้นำไปสู่คำถามที่เขาได้กล่าวไว้ว่า “หรือแท้จริงแล้ว พวกเรากำลังเรียกปีศาจกันอยู่หรือเปล่า?” และคำถามที่ว่านี้ มันก็ได้ทำให้ AI และ Drone กลายเป็นส่วนสำคัญของ Ghost Recon Breakpoint นั่นเอง เพราะพวกมันล้วนแล้วแต่เป็นศัตรูของหน่วย Ghost ที่พร้อมจะออกล่าสังหารพวกเขาตลอดเวลา และยังมาพร้อมกับศัตรูตัวฉกาจยิ่งกว่าที่พวกเขาได้เคยเจอ

Ghost-Recon-Breakpoint enemy

The Wolves คือศัตรูตัวฉกาจที่ว่า พวกเขาคือกองกำลังหน่วยรบพิเศษที่แยกตัวออกมาเป็นเอกเทศภายใต้การนำของ Cold D. Walker และแน่นอนว่า ด้วยการที่การปฏิบัติการในครั้งนี้ของหน่วย Ghost พวกเขาแทบที่จะไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆ มันก็ทำให้ The Wolves กลายเป็นศัตรูที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยเจอมา และพวกเขาก็ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีและกลยุทธ์ต่างๆ ที่พร้อมจะจัดการกับหน่วย Ghost ได้อย่างง่ายดาย

ในภาคนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Nomad หัวหน้าหน่วย Ghost ซึ่งใน Ghost Recon Breakpoint นั้นพวกเขาก็จะทำการลงลึกไปอย่างเนื้อเรื่องของเหล่าตัวละครต่างๆ ให้มากขึ้นยิ่งกว่าที่ผ่านมา โดยในเกมนั้นมันจะมีฉากย้อนความหลังให้เราได้เห็นถึงความสัมพันธ์ของ Nomad และ Cold D. Walker ซึ่งทั้งคู่เคยได้ทำงานร่วมกันมาก่อนในฐานะของเจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษ และเราก็จะได้เห็นถึงความละโมบของ Walker ที่ต้องการจะถอนตัวออกมาจากโครงการของรัฐบาลเพื่อมาจัดตั้งกองกำลังทหารรับจ้างของเขาเองซึ่งได้เงินดีกว่า โดยตัวของ Walker เองนั้นเขาเป็นหนึ่งในตำนานของหน่วย Ghost ในฐานะ “เจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษที่อึดที่สุด” ในประวัติศาสตร์ตั้งแต่มีการก่อตั้งหน่วยนี้มาอีกด้วย ซึ่งในตลอดเกมการเล่นนั้นผู้เล่นจะได้เรียนรู้เรื่องราวของ Walker มากขึ้นเรื่อยๆ จากการเผชิญหน้ากับเขา ซึ่งจะทำให้เราได้รู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เขาเลือกที่จะละทิ้งรัฐบาล และเพราะเหตุใดเขาถึงต้องหมายหัว Nomad เพื่อทำการกำจัดทิ้งให้ได้

cold d. walker

เรื่องราวหลักๆ ของ Ghost Recon Breakpoint นั้นจะเล่าเรื่องโดยมีใจกลางอยู่ที่เกาะ Auroa มันเป็นหมู่เกาะสมมติที่สร้างขึ้นมาโดยอิงกับสภาพภูมิทัศน์ของหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก และยังมีเกาะอีกมากมายในเกมที่จะมาพร้อมกับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันออกไปไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ป่าดงดิบ หิมะที่ปกคลุม ไปจนถึงพื้นที่ในเขตปากปล่องภูเขาไฟอันร้อนระอุ

นอกจากนี้สิ่งที่จะทำให้ Ghost Recon Breakpoint มีความแตกต่างไปจากภาคที่ผ่านมาก็คือมันจะมาพร้อมกับฉาก Cutscene ที่มีความยาวเป็นชั่วโมงเพื่อให้ผู้เล่นเข้าถึงเนื้อหาของโลกในเกมได้ลึกยิ่งกว่าที่เคย ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ทางทีมงานนั้นได้ทำการทดลองมาก่อนแล้วในเนื้อหาส่วนเสริมต่างๆ ของ Ghost Recon Wildlands นั่นเอง และใน Ghost Recon Breakpoint นั้นมันก็จะมาพร้อมกับระบบตัวเลือกการสนทนา (dialog choice) อีกด้วย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถเลือกการกระทำหลักๆ ของตัวละครได้ตลอดทั้งเกม และมันก็จะเป็นการนำไปสู่เรื่องราวที่จะมีการแตกแยกกิ่งก้านสาขากันออกไป ซึ่งแน่นอนว่าในภาคนี้นั้นผู้เล่นก็จะยังคงเลือกปรับแต่งตัวละครของตัวเองได้อย่างอิสระทั้งเพศ หน้าตา และอื่นๆ อีกมากมาย

ฟีเจอร์ใหม่ของ Ghost Recon Breakpoint

ghost recon breakpoint tank

Ghost Recon Breakpoint จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า Bivouac system หรือระบบการสร้างที่พักพิงชั่วคราว โดยผู้เล่นนั้นจะสามารถตั้งแคมป์ในจุดปลอดภัยต่างๆ ที่อยู่ในเกมได้เพื่อให้ทีมได้ทำการเตรียมพร้อมและพักผ่อนในระหว่างการปฏิบัติภารกิจ ซึ่งพื้นที่ปลอดภัยนี้จะมีการกระจายออกไปตามสถานที่ต่างๆ บนเกาะ ซึ่งผู้เล่นนั้นจะสามารถเปลี่ยนคลาสได้จากในแคมป์ และเช็กดูค่าสถานะต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวผู้เล่นที่อาจได้รับความผิดปกติในระหว่างเดินทางได้อีกด้วย ซึ่งที่แคมป์ผู้เล่นก็จะสามารถทำการปฐมพยาบาลได้ กินอาหารได้ และยังใช้เป็นที่ในการแลกเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ระหว่างผู้เล่นอีกด้วย นอกจากนี้การตั้งแคมป์นั้นผู้เล่นก็ยังสามารถเลือกเวลาได้อย่างอิสระ ซึ่งระบบสภาพอากาศแบบพลวัตนั้นก็จะมีบทบาทสำคัญอย่างมาก โดยที่ผู้เล่นจะสังเกตได้ว่าอากาศในเกมจะเป็นอย่างไรต่อไป มันจะฝนตกหรือเต็มไปด้วยหมอกที่บดบังทัศนวิสัย มันจะเป็นสิ่งที่สังเกตได้ ซึ่งมันจะเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการตัดสินใจขอผู้เล่นว่าจะเลือกเล่นภารกิจในสไตล์ไหนนั่นเอง

Ghost Recon Breakpoint ยังมาพร้อมระบบที่ใกล้เคียงกับเกมในเครือเดียวกันอย่าง The Division ซึ่งทำให้มันมาพร้อมกับระบบ Loot ที่อาจมีความคล้ายคลึงกับเกมในแนว Looter Shooter ซึ่งในเกมการเล่นนั้นผู้เล่นจะสามารถพบเจอกล่องไอเทมต่างๆ ในเกม โดยภายในนั้นมันจะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนอัปเกรดอาวุธต่างๆ และยังมีไอเทม Loot ที่ได้มาจากตัวศัตรูที่ตายแล้วอีกด้วย

ghost recon breakpoint carry

นอกจากนี้การเล่นแบบลอบเร้นใน Ghost Recon Breakpoint จะมีรายละเอียดและมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ใน Ghost Recon Wildlands บ่อยครั้งที่การลอบเร้นของผู้เล่นมักจบลงด้วยการที่ศัตรูมาพบเจอศพที่เราฆ่าไว้โดยบังเอิญ ซึ่ง Breakpoint มันก็จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ทำให้เราสามารถแบกร่างอันไร้วิญญาณของศัตรูได้ และยังรวมไปถึงเพื่อนร่วมทีมของเราที่พลาดท่าโดนยิงจนร่วง เราก็สามารถที่จะแบกเขามาเพื่อมาเข้าที่กำบังได้เช่นกัน และเกมยังมาพร้อมกับระบบการอำนวยความสะดวกอย่างการใช้เครื่องตัดรั้วเพื่อลอบเข้าไปยังพื้นที่ต่างๆ โดยที่ไม่ต้องหาทางเดินอ้อมให้เสียเวลาและเสี่ยงต่อการถูกพบเห็นอีกด้วย

ghost recon breakpoint prone camo

อีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ระบบการลอบเร้นในเกมมีความลึกมากขึ้นกว่าเดิมก็คือการพรางตัวโดยการหมอบ (prone camo) ซึ่งเมื่อผู้เล่นทำการหมอบ ผู้เล่นจะสามารถนำเอาดินโคลนหรือสิ่งของอื่นๆ มาทำการพรางตัวได้เพื่อหลบซ่อนให้พ้นสายตาของศัตรูโดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องย่องแอบตามพุ่มไม้เพียงอย่างเดียว ก่อนที่จะเข้าไปเชือดพวกมันด้วยแอนิเมชันการลอบสังหารแบบใหม่ที่ดุเดือดยิ่งขึ้นกว่าในภาคที่แล้วเป็นอย่างมาก ซึ่งระบบการพรางตัวนี้ทางทีมงานก็ยอมรับว่าพวกเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง Predator นั่นเอง ซึ่งมันยังเป็นหนึ่งในเนื้อหาเสริมที่มีการเพิ่มเติมเข้ามาเป็นอีเวนต์พิเศษใน Ghost Recon Wildlands อีกด้วย

Sync Shot หนึ่งในเอกลักษณ์ของเกมแน่นอนว่ามันก็จะกลับมาในภาคนี้ กับระบบที่ทำให้ผู้เล่นทั้ง 4 ต้องประสานงานกันในการสังหารศัตรูพร้อมกัน และใน Ghost Recon Breakpoint การเล่นแบบ Solo นั้นผู้เล่นก็จะสามารถเล่นได้ด้วยตัวคนเดียว โดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องมี AI ของเพื่อนร่วมทีมติดตามตัว ซึ่งการทำ Sync Shot ด้วยการเล่นคนเดียวก็จะทำได้โดยการใช้ Drone แทนที่เพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ นั่นเอง (ทีมงานได้มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว หลังจากที่มีเสียงเรียกร้องจากเหล่าแฟนเกมให้นำระบบเพื่อนร่วมทีมกลับมา อ้างอิงจาก: Ghost Recon Breakpoint brings back AI teammates )

ศัตรูใน Ghost Recon Breakpoint ยังมาพร้อมกับความหลากหลายที่มากกว่า Wildlands เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะศัตรูที่เป็นพวกหน่วยรบพิเศษก็จะมีชนิดที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีจุดอ่อนที่แตกต่างกันออกไป และยังไม่รวมไปถึงศัตรูที่เป็น Drone ที่มี AI ควบคุมอีกหลากหลายชนิดที่ผู้เล่นจะต้องรับมือ ในทางกลับกัน Ghost Recon Breakpoint ก็จะมาพร้อมกับระบบคลาสเป็นครั้งแรกของซีรีส์ ซึ่งผู้เล่นสามารถทำการปรับเปลี่ยนคลาสของผู้เล่นได้อย่างอิสระในแคมป์ ซึ่งในตอนที่เกมออกวางจำหน่ายมันก็จะมาพร้อมกับคลาสให้เลือกเล่นถึง 4 คลาสที่จะมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งเท่าที่เราได้เห็นในตอนนี้ก็จะมีคลาสสไนเปอร์อย่าง Sharpshooter และคลาสสำหรับผู้เล่นที่ชื่นชอบเล่นในเล่นในสไตล์ลอบเร้นอย่าง Panther ที่ทำให้ศัตรูพบเห็นตัวได้ยากขึ้น และยังมาพร้อมกับระเบิดควันในการใช้พรางตัวยามฉุกเฉินอีกด้วย

อนาคตของ Ghost Recon Breakpoint

เกาะแห่งใหม่จะมีการเพิ่มเติมเข้ามาใน Ghost Recon Breakpoint อย่างแน่นอน จากการยืนยันของคุณ Tomkinson ซึ่งมันเป็นแผนการที่พวกเขาได้วางเอาไว้แล้วในการสนับสนุนเนื้อหาในช่วง Endgame ของ Ghost Recon Breakpoint ซึ่งแน่นอนว่ามันจะมาพร้อมกับสภาพภูมิทัศน์แบบใหม่ และพื้นที่ใหม่ๆ ให้สำรวจ ซึ่งพวกเขาได้สัญญาว่ามันจะมีเนื้อหาออกมาอีกมากมายที่จะตามมาในภายหลังอย่างแน่นอน ซึ่งเกมจะมีอีเวนต์การครอสโอเวอร์เหมือนกับ Ghost Recon Wildlands แน่ๆ ที่เอา Predator เข้ามาใส่ไว้ในเกม แต่ในภาคนี้มันจะเป็นการครอสโอเวอร์กับอะไรนั้น ทางทีมงานก็ขออุบเอาไว้ก่อนในตอนนี้

ghost recon breakpoint raids

โหมด PvP ใน Ghost Recon Breakpoint จะมีการปล่อยออกมาให้เล่นในทันทีที่เกมออกวางจำหน่าย ซึ่งในโหมดนี้จะมีการแชร์ progression ต่างๆ ทั้งสกิล, อาวุธ และอุปกรณ์ของผู้เล่นจากโหมดการเล่นเนื้อเรื่องหลักมาด้วย แต่มันจะเป็นการแชร์อย่างไร้รอยต่อซึ่งทางคุณ Nouredine Abboud ผู้อำนวยการผลิตของเกมได้ยืนยันว่า “ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม มันยังเป็นเกมเดิมอย่างแน่นอน” แต่มันจะมีการปรับสมดุลของตัวเกมอย่างไรนั้นเราก็คงต้องดูกันต่อไป และนอกจากนี้หลังจากออกวางจำหน่ายเกมยังมาพร้อมกับภารกิจ raid อีกด้วย ซึ่งจะเป็นเนื้อหาส่วนที่ยากที่สุดของเกมและแน่นอนว่ามันจะให้รางวัลที่คุ้มค่าแก่ผู้เล่นที่พิชิตมันได้อย่างแน่นอน

Ghost Recon Breakpoint มีกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ทั้งบน PC, PS4 และ Xbox One

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Everything We Know About Ghost Recon: Breakpoint
New Ghost Recon: Breakpoint Island Already Planned
Ghost Recon: Breakpoint Interview: “It’s Almost Infinite”

Top Articles

เตรียมสวมบทโจรสลัดร่วมผจญภัยกับผองเพื่อนใน Sea of Thieves บน Steam ได้แล้วในวันที่ 3 มิถุนายนนี้

Sea of Thieves เกมผจญภัยโลกเปิดธีมโจรสลัดจากทีมพัฒนา Rare เตรียมออกวางจำหน่ายบน Steam อย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 3 มิถุนายนนี้

Ghost of Tsushima คือเกมที่ยิ่งใหญที่สุดเท่าที่ทาง Sucker Punch เคยสร้างมา

แม้จะเป็นค่ายที่พัฒนาเกมให้กับทาง PlayStation มาอย่างยาวนาน แต่ผลงานอย่าง Infamous หรือ Sly Cooper เองก็ยังไม่ได้รับการพูดถึงมากนักรวมไปถึงทีมงาน Sucker Punch Productions เองที่เป็นผู้สร้างด้วย แต่ด้วยการมาของ Ghost of Tsushima มันก็อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ด้วยการที่มันคือเกมที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่พวกเขาได้เคยสร้างมา

Serious Sam 4 เปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมวางจำหน่ายสิงหาคมนี้

Croteam เปิดตัว Serious Sam 4 ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว โดยตัวเกมจะออกวางจำหน่ายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะได้ทาง Devolver Digital มาเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ซึ่งในการกลับมาครั้งนี้ตัวเกมก็จะมาพร้อมกับความดุเดือดที่มากกว่าเดิมด้วยการที่มันจะมีศัตรูมาให้ผู้เล่นได้ฆ่าล้างบางมากกว่าพันตัวปรากฏพร้อมกันบนหน้าจอเลยทีเดียว

ท่วงท่าการยืนจะมีความสำคัญอย่างมากกับการต่อสู้ใน Ghost of Tsushima

Ghost of Tsushima จะไม่ใช่เกมที่เล่นง่ายด้วยการที่ทางทีมงาน Sucker Punch Productions ต้องการนำเสนอการต่อสู้ของซามูไรให้ออกมาสมจริงให้มากที่สุดซึ่งทำให้การประดาบแต่ละครั้งมันมาพร้อมกับความเป็นความตายที่อยู่ใกล้แค่เอื้อมดังนั้นท่วงท่าการยืนประจันหน้าในเกมมันจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการต่อสู้นั่นเอง

The Last of Us Part II เตรียมโชว์ตัวเกมเต็มๆ ในรายการ State of Play วันที่ 28 พฤษภาคมนี้

หลังจากจัดรายการโชว์ตัวเกม Ghost of Tsushima กันไปแล้วในรายการ State of Play วันที่ 27 พฤษภาคมนี้มันก็ถึงคิวของเกมอย่าง The Last of Us Part II ที่จะได้มาปล่อยของให้เราได้ชมกันบ้างซึ่งจะมีการปล่อยเกมเพลย์ใหม่ที่มีความยาวกว่า 20 นาทีให้เราได้ชมกันอีกด้วย