Ghost of Tsushima ‘วิถีทางของภูติผี’ กับข้อมูลเบื้องต้นของตัวเกม

Ghost of Tsushima เป็นเกมที่ทะเยอทะยานมากที่สุดของทีมงาน Sucker Puch Productions

เว้นช่วงห่างหายไปร่วมปีสำหรับข่าวคราวของ Ghost of Tsushima โปรเจกต์เกมใหม่ของทีมงาน Sucker Punch Productions ผู้ให้กำเนิดเกมไตรภาค Sly Cooper และเกมแอ็กชันฮีโร่อย่าง InFamous ซึ่งในที่สุดมันก็ได้ฤกษ๋์วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วในช่วงซัมเมอร์ของปี 2020 และนี่ก็คือข้อมูลเบื้องต้นของตัวเกมเท่าที่เราได้ทราบมาในตอนนี้

Ghost of Tsushima คือเกมที่จะเล่าเรื่องราวการรุกรานของชนเผ่ามองโกล ที่ได้เข้ามารุกรานเกาะ ‘Tsushima’ สถานที่ซึ่งเป็นเกาะที่ตั้งอยู่ระหว่างกึ่งกลางน่านน้ำของญี่ปุ่นและเกาหลี โดยทางทีมงาน Sucker Punch ได้นำเอาเหตุการณ์ที่ว่านี้มาแต่งเสริมเพิ่มเติมความเป็นเกมในแบบฉบับของพวกเขาเข้าไปเพื่อให้มันมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยผู้เล่นจะได้รับบทเป็น ‘Jin Sakai‘ ซามูไรคนสุดท้ายที่เหลือรอดอยู่บนเกาะแห่งนี้ และนั่นหมายความว่าในการกระทำทุกๆ อย่างของ Jin นั้น เขาก็มีเพียงตัวของเขาเองเท่านั้นที่เป็นที่พึ่ง ซึ่งหมายความว่าเขาจะไม่จำเป็นที่จะต้องรอการชี้นำใดๆ จากภารกิจต่างๆ โดยเกมจะไม่มีระบบการกำหนดจุดตายตัวว่าผู้เล่นจะต้องไปยังสถานที่ที่กำหนด (Waypoint) เพื่อให้อิสระกับผู้เล่นในการต่อสู้กับเหล่ากองทัพมองโกลในโลกเกมอันกว้างใหญ่

ภารกิจของ Jin คือการขับไล่เหล่ามองโกลด้วยตัวของเขาเองเพียงคนเดียว และแน่นอนว่าลำพังฝีมือเพลงดาบซามูไรของเขาก็คงจะไม่สามารถต่อกรเหล่าทหารมองโกลทั้งกองทัพได้ นั่นจึงทำให้เขาเริ่มที่จะเรียนรู้ ‘วิถีทางแห่งภูติผี‘ (Way of The Ghost) สำหรับใช้ในกลศึกซุ่มโจมตี และศิลปะการต่อสู้ด้วยความเงียบงันในรูปแบบเดียวกับนินจา

Ghost of Tsushima, PlayStation.Blog

Way of The Ghost คือสายทักษะของ Jin ที่จะมีการพัฒนาเพิ่มพูนมากขึ้นเรื่อยๆ ตลอดเกมการเล่น ซึ่งมันก็จะนำพาตัวเลือกต่างๆ มากมายในการต่อสู้อย่างเช่น ผู้เล่นจะสามารถเข้าไปทำลายป้อมปราการของศัตรูแบบเงียบเชียบด้วยวิธีการต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการแอบหลบในพงหญ้า การใช้ตะขอเกี่ยวดึงตัวไปยังชิ้นส่วนของสิ่งก่อสร้างต่างๆ จัดการศัตรูจากด้านหลัง และหยุดยั้งพวกมันก่อนที่มันจะทำการเรียกกำลังเสริม

แต่อย่างไรก็ดีเกมการเล่นของ Ghost of Tsushima นั้นก็ไม่ใช่เกมในสไตล์ลอบเร้นทั้งหมด ในฐานะของซามูไร เขาคือนักรับที่ฝึกฝนวิถีการใช้ดาบมาเป็นอย่างดี ซึ่งเกมจะไม่มีระบบคอมโบให้ผู้เล่นได้ทำการกดปุ่มเป็นจำนวนมาก หรือมีท่วงท่าพิเศษมากนัก เพราะทางทีมงาน Sucker Punch ต้องการที่จะให้ระบบการต่อสู้ของเกมมีความสมจริงมากที่สุดและมีความสกปรกโสโครกที่เต็มไปด้วย ดินโคลน, คราบเลือด และประกายไฟจากการฟาดฟันอาวุธเข้าใส่กัน ซึ่งเกมจะมาพร้อมกับรูปแบบเพลงดาบของ Jin หนึ่งในนั้นคือวิถี ‘อิไอ‘ (Iaijutsu) ศีลปะอันละเมียดละไมจากการชักดาบต่อสู้ออกมาจากฝักอีกด้วยนั่นเอง

Ghost of Tsushima, PlayStation.Blog

นอกจากระบบการต่อสู้ที่ทางทีมงาน Sucker Punch ได้มีการศึกษาค้นคว้ามาเป็นอย่างดีแล้ว พวกเขายังได้เดินทางไปยังเกาะ Tsushima อีกด้วยในการบันทึกเสียงจากพื้นที่จริงๆ ให้มันความสมจริงและมีความเป็นภาพยนตร์แบบสุดขั้ว ซึ่งทางทีมงานได้รับแรงบันดาลใจมากจากเทคนิคการถ่ายทำภาพยนตร์ของผู้กำกับ Akira Kurosawa นั่นเอง ซึ่งในเกมนั้นเราจะได้เห็นวัตถุต่างๆ ที่เคลื่อนที่มากมายอยู่ในฉากที่เพื่อเป็นการสร้างบรรยกาศและการเล่าเรื่องที่เต็มไปด้วยรายละเอียด พร้อมด้วยเพลงบรรเลงที่จะได้ทางคุณ Shigeru Umebayashi ที่เคยฝากผลงานการแต่งเพลงจากภาพยนตร์อย่าง House of Flying Daggers, Yumeji และ Fearless มาขับเคลื่อนบรรยากาศของตัวเกมอีกด้วย

จากรายละเอียดต่างๆ เหล่านี้ก็อาจทำให้ Ghost of Tsushima เป็นเกมที่ทะเยอทะยานมากที่สุดของทีมงาน Sucker Puch Productions และมันก็จะออกวางจำหน่ายให้เราได้เล่นกันแล้ว ในช่วงซัมเมอร์ของปีหน้าเฉพาะบนเครื่อง PlayStation 4