Ghost of Tsushima กับระบบศีลธรรมจาก Infamous ที่หายสู่เกมเพลย์แบบซามูไรและผีร้าย

แต่กลับมาพร้อมกับความเปิดกว้างที่มากขึ้น

Ghost of Tsushima คือผลงานพัฒนาของทีมงาน Sucker Punch Productions ผู้สร้างเกมในแฟรนไชส์ Infamous ที่อยู่คู่กับเครื่อง PlayStation มาอย่างยาวนานและมีจุดเด่นในการเปิดโอกาสให้เราได้เลือกเช่นทางการเล่นว่าจะเล่นแบบดีหรือแบบชั่ว แต่อย่างไรก็ดีใน Ghost of Tsushima มันจะไม่มีรูปแบบการเล่นดังกล่าวแม้ว่ามันจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถเลือกวิธีการต่อสู้ทั้งในรูปแบบซามูไรหรือผีร้ายได้ก็ตาม

“เราเคยคิดเกี่ยวกับระบบศีลธรรมของตัวเกมครับเพราะเราเคยมีระบบ karma ในเกมอย่าง Infamous: Second Son แต่เราก็มานึกได้ว่าเราต้องการบอกเล่าเรื่องราวของมนุษย์คนหนึ่งและวิธีทางของเขาในการวิวัฒนาการไปเป็นอะไรบางอย่าง และการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงไปสู่อะไรบางอย่างที่ว่านั้นอย่างสมบูรณ์ซึ่งมันมีความสำคัญกว่ามาก เขา (จิน ซาไค) จะไม่มีการเดินเตาะแตะย้อนไปย้อนมา มันจะทำให้เราเลอะเทอะ ซึ่งจริงๆ แล้วเราต้องการให้เรื่องราวของเกมสะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงของเขา” เจสัน คอนเนล (Jason Connell) ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของเกมได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ IGN

และด้วยแนวทางดังกล่าวมันยังทำให้ Ghost of Tsushima มีการบอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างไปจาผลงานก่อนหน้าของพวกเขาอีกด้วย ซึ่งมันจะเป็นเรื่องราวที่เป็นการนิยามถึงความท้าทายที่มีความเป็นมนุษย์เป็นอย่างมากที่เรากำลังพบเผชิญกันอยู่

“มันจะเล่นเรื่องราวเกี่ยวกับความนึกคิด คุณได้ถูกเลี้ยงมาด้วยวิถีชีวิตบางอย่างที่แน่ชัด และมันก็มีความคาดหวังจากตัวคุณ และวิธีการที่คุณปฏิบัติ แต่ในจนมาถึงจุดหนึ่งเพราะเหตุการณ์บางอย่างมันได้เกิดขึ้น ซึ่งในกรณีนี้มันคือสงคราม คุณก็จะต้องเผชิญหน้าท้าทายกับสิ่งที่ว่า และไม่ใช่ทุกคนที่รักจะเผชิญหน้ากับวิถีทางที่คุณได้ยึดถือมาโดยตลอดทั้งชีวิต”

วิถีทางแห่งผีร้ายก็คือเส้นทางเลือกที่ จิน จะต้องเลือกซึ่งมันเป็นระบบหนึ่งเกมที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ละทิ้งวิถีซามูไรไปเป็นการต่อสู้อย่างไร้เกียรติแบบกองโจรที่ต้องใช้ทั้งเล่ห์เหลี่ยมและไหวพริบในการหลอกล่อศัตรู

“มันมีความสำคัญกับจังหวะของเรื่องราวมากครับ และมันก็ยังสะท้อนได้ถึงการเปลี่ยนแปลงเหนือสิ่งอื่นๆ แต่ในความเป็นจริงต่อให้คุณลืมเรื่องราวบางส่วนที่ว่านั้นไป คุณก็ยังคงสามารถเล่นเกมในรูปแบบซามูไรได้ แต่คุณอาจจะต้องมีความสามารถและมีพลังที่มากพอ ซึ่งเราไม่ต้องการให้คุณต้องเลือกเล่นระหว่างวิถีของผีร้ายหรือซามูไรอย่างใดอย่างหนึ่ง”

“ในตอนที่เขาเป็นผีร้าย เขาก็สามารถย้อนกลับมาเป็นซามูไรได้เพราะเนื้อแท้แล้วเขาคือซามูไร เขาได้ถูกฝึกฝนมาให้ใช้ดาบคาตานะ และสิ่งเหล่านั้นก็ได้ฝังลึกลงไปแล้ว แต่หากคุณต้องการกระโดดออกมาจากหลังคาจากเกมการเล่นแบบลอบเร้นแบบที่ได้แสดงไป เพื่อมาต่อสู้ในรูปแบบซามูไรคุณก็สามารถทำได้แน่นอน เราไม่ต้องการจำกัดคุณไม่สามารถเล่นในแบบซามูไรได้ เพราะมันเป็นแก่นของตัวเขาและเป็นหัวจิตหัวใจของเขา ซึ่งการเป็นผีร้ายนักรบในตำนานมันก็คือสิ่งที่เขากำลังจะวิวัฒนาการไปเป็นนั่นเอง”

หนึ่งความสามารถของ จิน ในการต่อสู้กับศัตรูก็คือการยืนอย่างสงบนิ่งเพื่อเผชิญหน้า (standoffs) ที่ทาง เจสัน คอนเนล ได้ออกมาอธิบายเพิ่มเติมถึงระบบที่ว่านี้อีกด้วยว่า “มันเป็นสิ่งที่โลกซามูไรส่วนให้ทำ การเยื้องย่างเข้าไปอย่าช้าๆ และเรียกขานให้พวกเขาออกมาต่อสู้” ซึ่งในขณะเดียวกัน จิน เองก็ยังสามารถเรียนรู้กลยุทธ์ของผีร้ายในการข่มขวัญศัตรูได้ด้วย ซึ่งทั้งสองเทคนิคนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องผู้กับการเล่นในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งแต่อย่างใด

Ghost of Tsushima จะออกวางจำหน่ายให้กับ PlayStation 4 ในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:IGN