รายละเอียดจากตัวอย่างเกมเพลย์ 18 นาทีของ Ghost of Tsushima

ghost of tsuhima gameplay
Ghost of Tsushima, Sucker Punch Productions

Sony Interactive Entertainment และทีมพัฒนา Sucker Punch Productions ได้นำเอาเกมเพลย์กว่า 18 นาทีของ Ghost of Tsushima ออกมาให้เราได้ชมกันแล้วในการถ่ายทอดสดในรายการ State of Play เมื่อคืนที่ผ่านมา ที่ได้เผยให้เห็นรายละเอียดการเล่นต่างๆ มากมายของเกมไม่ว่าจะเป็นการออกสำรวจ, การต่อสู้, การปรับแต่ง, Photo Mode, ระบบเสียงภาษาญี่ปุ่น และ Samurai Camera

“เราจะทำให้เกาะในเกมบอกทิศทางกับคุณได้อย่างไรให้มันมีความดำดิ่งและเข้ากับธีมของเกมได้ด้วย? ” เจสัน คอนเนล (Jason Connell) ทีมงานจาก Sucker Punch Productions เริ่มอธิบาย คำตอบของมันก็คือระบบที่เรียกว่า “Guiding Wind” นั่นเองที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถเรียกกระแสลมเพื่อนำทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ผู้เล่นต้องการได้

โดยในระหว่างผู้เล่นทำการสำรวจนั้น ผู้เล่นก็อาจได้พบเจอกับรายละเอียดตามฉากต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นควันไฟจากเหล่าผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือ นกที่จะมานำทางไปยังจุดที่น่าสนใจ สิ่งก่อสร้างที่ถูกทิ้งร้างที่อาจจะเป็นแหล่งทรัพยากรที่หายาก สุนัขจิ้งจอกที่จะมานำทางไปยังสุสานและอื่นๆ อีกมากมาย โดยเมื่อผู้เล่นได้ไปเยือนไปยันสถานที่ต่างๆ แล้วจะสามารถใช้การ fast travel เพื่อกลับมาในภายหลังก็ได้

ในส่วนของระบบการต่อสู้ จิน ซาไค (Jin Sakai) ตัวเอกของเกมจะมาพร้อมกับการต่อสู้ทั้งรูปแบบของซามูไร (Samurai) และเช่นเดียวกับผีร้าย (Ghost) โดยในการต่อสู้แบบซามูไรนั้น จิน จะต้องเผชิญหน้ากับศัตรูอย่างมีเกียรติ และจะมีการต่อสู้ด้วยท่วงท่าที่อันตรายและยังต้องคอยจับจังหวะในการปัดป้องการโจมตีและหาวิธีการในการเปิดช่องว่างการระหว่างการโจมตีของศัตรู ในขณะที่การต่อสู้แบบผีร้ายนั้น มันจะเป็นการต่อสู้ที่มีการใช้เล่ห์เหลี่ยมต่างๆ เข้ามาประยุกต์ในการล่อหลอกศัตรูให้มาสู่หนทางตาย ซึ่ง จิน จะสามารถใช้เครื่องยิงตะขอเกี่ยวในการเคลื่อนที่ไปยังที่ต่างๆ หรือแม้กระทั่งจะใช้อาวุธของศัตรูมาปลิดชีพพวกมันเองก็ได้เช่นกัน

ผู้เล่นจะสามารถทำการปรับแปลงอุปกรณ์ต่างๆ ของ จินได้ ซึ่งรวมไปถึงเครื่องราวที่จะช่วยให้ จิน ได้เปรียบในการต่อสู้มากขึ้น และโดย จิน จะสามารถเรียนรู้ความสามารถใหม่ๆ ของเขาได้โดยการใช้แต้มเทคนิค เพื่อมาทำการอัปเกรดความสามารถและทักษะใหม่ๆ นั่นเอง นอกจากนี้ในส่วนของการปรับแต่งแล้วผู้เล่นยังสามารถเปลี่ยนสีเกราะของ จิน ได้อีกด้วย โดยการใช้ดอกไม้ที่ผู้เล่นพบเจอตามฉากของเกม

โดยนอกจากนี้ Ghost of Tsushima จะมาพร้อมกับ Photo Mode ในตอนที่เกมออกวางจำหน่าย โดยมันจะมีความสามารถมากมายให้ผู้เล่นได้สร้างสรรค์รูปแบบการถ่ายภาพตามที่ต้องการไม่ว่าจะเป็นการ เกรดสี, ระยะชัดตื้น, การปรับเปลี่ยนแสดงอารมณ์ของตัวละคร, ความเร็วลม, การฟุ้งกระจายของแสง, ดนตรีประกอบ และอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้เกมยังมีเสียงภาษาญี่ปุ่นมาให้ได้เลือกเล่นอีกด้วย พร้อมกับโหมด “Samurai Cinema” ให้ผู้เล่นได้เลือกเล่นอีกด้วยที่จะเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลของเกมเป็นฉาก ขาว-ดำ และเพิ่มเกรนของฟิล์มแบบภาพยนตร์เข้ามา เพื่อเป็นการคารวะให้กับภาพยนตร์แนวซามูไรยุคเก่าของ อากิระ คูโรซาวะ (Akira Kurosawa) ผู้กำกับภาพยนตร์ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับทีมงานนั่นเอง

Ghost of Tsushima จะออกวางจำหน่ายให้กับ PlayStation 4 ในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้

Kritsada Kritpetchrat
ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการของ Gamerism.co ชอบเล่นเกมและการอ่านหนังสือ และ Gamerism.co ก็คืออีกหนึ่งงานรองและงานอดิเรกที่อยากจะให้มันเป็นหน้าหนังสือที่บอกเรื่องราวของเกมที่มากกว่าเกม