Gabe Newell เชื่อว่าเรากำลังเข้าใกล้ความเป็น The Matrix มากกว่าที่หลายคนคิด

อนาคตของ Valve ที่ไม่ได้มองแค่วิดีโอเกมที่เรารู้จักอีกต่อไป

Half-Life: Alyx กำลังจะออกวางจำหน่ายให้เราได้เล่นกันในเร็วๆ นี้ และมันก็เป็นเกม VR เกมแรกของแฟรนไชส์ที่มาพร้อมกับรูปแบบการเล่นที่แตกต่างออกไปจากเดิม ซึ่งมันยังอาจเป็นเพียงก้าวแรกของ Valve อีกด้วยในการสร้างกลวิธีสำหรับการเล่นเกมในโลกอนาคตอันใกล้ที่ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เข้าสู่โลกในรูปแบบเดียวกับภาพยนตร์ The Matrix ในเร็ววันนี้

“เรื่องที่ผมใช้เวลาไปกับมันเป็นอย่างคือการศึกษางานวิจัยเกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ในรูปแบบการสื่อสารระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์ (brain-computer interface, BCI) ที่กำลังมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกวันนี้” คุณเกบ นิวเอลล์ (Gabe Newell) ให้สัมภาษณ์กับทาง IGN “ผมคิดว่ามันจะเป็นอะไรบางอย่างที่จำนำหน้าพวกเราต่อจากนี้ไปอีกนาน นั่นแหละครับคือเรื่องราวที่อยู่ในฉากหลังที่ฉุดผมเข้าไปในขณะที่เรื่องอื่นๆ มันสร้างความน่าสนใจให้กับผมได้ไม่มากนัก”

ในปัจจุบันนี้ระบบ BCI ก็เริ่มทำให้สมองสามารถทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์ได้โดยตรงแล้ว แต่การทำงานของมันยังเป็นเรื่องที่ถูกจำกัดมากๆ โดยทำได้เพียงแค่การสั่งงานฟังก์ชันง่ายๆ ผ่านทางสมองเท่านั้นซึ่งแน่นอนว่ามันยังคงแตกต่างไปจากที่เราได้เห็นในหนังไซไฟอย่าง The Matrix หรือนิยายของ William Gibson อย่าง Neuromancer ที่สามารถทำให้สมองของเราจำลองภาพโลกเสมือนขึ้นมาได้ แต่อย่างไรก็ดีคุณนิวเอลล์ เองก็ไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องที่ไกลตัวเรามากนัก

“เรากำลังเข้าใกล้ความเป็น The Matrix มากกว่าที่ผู้คนตระหนักถึง อันที่จริงมันไม่ได้กำลังจะเป็น The Matrix หรอกครับ The Matrix มันเป็นภาพยนตร์และมันก็ไม่มีโอกาสในการนำเสนอเรื่องราวเชิงเทคนิคที่น่าสนใจ ซึ่งมันก็แค่ทำให้เราได้เห็นภาพว่าโลกที่เกิดจากระบบความสัมพันธ์ในรูปแบบการสื่อสารระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์นั้นจะแปลกประหลาดไปได้แค่ไหน แต่มันก็ได้สร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวงสำหรับประสบการณ์ที่เราได้สร้างให้กับผู้คน”

เมื่อมันเป็นเรื่องการออกแบบในเชิงเทคโนโลยี แน่นอนว่าปัญหาที่ตามมาของมันก็คือธรรมชาติของการรับรู้ของผู้คน ที่เหมือนกับ “การพยายามอธิบายเรื่องราวของอินเทอร์เน็ตให้กับผู้คนที่ไม่เคยใช้อินเทอร์เน็ตมาก่อนให้เข้าใจ” โดยคุณนิวเอลล์ ได้ยกตัวอย่างให้เราได้เห็นภาพว่าการส่งข้อมูลเข้าไปยังสมองนั้น มันเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าการทำให้ผู้คนรับรู้ได้ถึงอุณหภูมิเสมือนเป็นอย่างมาก

“มันจะกลายเป็นว่าสมองของคุณจะมีระบบความสัมพันธ์ในรูปแบบการสื่อสารที่ดีกับบางสิ่ง แต่มันก็จะมีระบบความสัมพันธ์ในรูปแบบการสื่อสารในการทำสิ่งอื่นๆ ที่ออกแบบได้แย่ ในความเป็นจริงระบบภูมิคุ้มกันจะเข้ามามีส่วนร่วมในการรับรู้เรื่องอุณหภูมิ ซึ่งหมายความว่าส่วนประกอบอันแปลกประหลาดในสมองของคุณจะมีส่วนร่วมในด้านความรู้สึกหนาวซึ่งเกิดจากคอร์เทกซ์รับความรู้สึกและคอร์เทกซ์สายตาที่เป็นปัญหาที่เราสามารถรับรู้ถึงการมีอยู่ของมันได้ง่าย และนั่นแหละครับคือสิ่งที่ผมพูดถึง เราได้มีการเรียนรู้ผ่านกระบวนการว่าอะไรที่มันจะสามารถใช้งานได้ และอะไรที่ไม่เข้าท่า อะไรที่เป็นสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับผู้คนและอะไรที่เป็นเรื่องปาหี่ดูไม่สำคัญมากเท่าไหร่ในระยะยาว”

“ผมคิดว่ามันจะอยู่ในระดับเดียวกับเหตุการณ์ที่ให้เกิดการสูญพันธุ์ของสื่อบันเทิงในทุกรูปแบบที่ไม่ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้ ถ้าคุณอยู่ในแวดวงสื่อบันเทิงและคุณไม่ได้คิดถึงมัน คุณจะต้องคิดถึงมันหนักมากแน่ๆ ในอนาคต”

และนี่ก็อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้เราไม่ได้เห็นเกม Half-Life 3 ในเร็ววันนี้หลังจากที่ Half-Life 2 คือเกมที่เป็นก้าวกระโดดของเทคโนโลยีในยุคที่มันออกวางจำหน่าย และ Half-Life: Alyx ก็คือก้าวแรกของเทคโนโลยีที่พวกเขากำลังจะเดินหน้าไปในการสร้างโลกเสมือนด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่เท่าที่จะทำได้ และก็ไม่แน่ว่ากว่า Half-Life 3 จะออกมาให้เราได้เล่นกันบางทีระบบเป็นวันที่ระบบ ความสัมพันธ์ในรูปแบบการสื่อสารระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์ (brain-computer interface, BCI) พร้อมแล้วสำหรับการสร้างโลกจำลองเพื่อสื่อบันเทิง

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: