Forza Horizon 5 เผยรายละเอียดระบบเสียงที่จะดีขึ้นจากเกมภาคก่อนเป็นอย่างมาก

Playground Games เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับระบบเสียงใน Forza Horizon 5 ที่ทีมงานได้ใช้การอัดเสียงด้วยวิธีการใหม่ และยังใช้เทคโนโลยีใหม่ในการสร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์
forza horizon 5 sound

Playground Games ได้มีการจัดรายการ “Let’s Go!” ที่เป็นการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเกม Forza Horizon 5 เป็นครั้งที่สามแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งในรายการครั้งนี้ทางทีมงานได้มาเล่าถึงการทำงานทางด้านเสียงของเครื่องยนต์ ที่ในภาคนี้มันจะได้รับการปรับปรุงขึ้นเป็นอย่างมากจากการที่มันเป็นหนึ่งในสิ่งที่ถูกแฟนๆ วิพากษ์วิจารณ์ในเกมภาคก่อน พร้อมเผยรายละเอียดอื่นๆ ซึ่งเสียงในเกมภาคนี้ทางทีมงานได้มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยในการพัฒนา ที่จะทำให้เสียงของรถยนต์แต่ละรุ่นมีเอกลักษณ์ และจะมีความแตกต่างที่เกิดจากการอัปเกรดเครื่องยนต์อีกด้วย

โดยตัวรายการสามารถรับชมย้อนหลังแบบเต็มๆ ได้ผ่านทางช่องยูทูปหลักของตัวเกม ซึ่งทางเว็บไซต์ Windows Central ก็ได้มีการนำรายละเอียดจากตัวรายการมาสรุปให้เราได้ทราบกันอีกที่หนึ่งด้วย

  • เสียงของเครื่องยนต์ในเกมภาคนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงให้ดีขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งมาจากการที่มันเป็นหนึ่งในสิ่งที่ได้รับเสียงติติงมากที่สุดในเกม Forza Horizon 4 ด้วยการที่ตัวเครื่องยนต์ของรถแต่ละคันมันไม่มีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเกม Forza Horizon 5 ทางทีมงานก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงดังต่อไปนี้
    • ทีมงานได้มีการบันทึกเสียงรถใหม่กว่า 320 รุ่น เพิ่มเติมจากจำนวนที่มีการบันทึกเสียงไปแล้วในเกมภาคก่อนๆ
    • เกมจะมีการใช้เทคนิคสังเคราะห์เสียงแบบละเอียด (Granular synthesis) 100 เปอร์เซ็นต์กับรถทุกคัน เพิ่มขึ้นจาก Forza Horizon 4 ที่มีการใช้เทคนิคนี้เพียง 10-15 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนรถทั้งหมดเท่านั้น การใช้เทคนิคนี้จะทำให้เกมมีไฟล์เสียงนับพันที่ถูกจำแนกออกมา ที่จะทำให้เสียงเครื่องยนต์มีความเป็นพลวัต และตอบสนองต่อสิ่งต่อปัจจัยอื่นๆ ได้ดียิ่งขึ้น
    • เสียงของรถยนต์จะรันอยู่ที่ 90 เฟรมต่อวินาทีตลอดเวลา
    • ระบบเสียงแบบโมดูลาร์ ของเกมในภาคนี้จะสามารถทำงานได้อย่างชาญฉลาด โดยมันจะประมวลผลชนิดของเครื่องยนต์และจะไปทำการดึงเอาข้อมูลเสียงต่างๆ ที่อยู่ในระบบมาสร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับเครื่องยนต์ในทุกๆ ครั้งที่มีการอัปเกรดได้ ไม่ว่าจะเป็นการใส่เทอร์โบชาร์จเจอร์ หรือซูเปอร์ชาร์จเจอร์, หรือมีการปรับเปลี่ยนระบบส่งกำลังของตัวเครื่องยนต์ และอื่นๆ อีกมากมาย
    • นอกจากตัวเครื่องยนต์แล้ว เสียงของหน้ายางก็ยังมีการปรับปรุงขึ้นด้วยซึ่งมันจะมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละชนิดของยางรวมไปถึงตัวของรถยนต์ด้วย
  • โลกของเกม Forza Horizon 5 จะมีการใช้ระบบเสียงแบบ Ray tracing โดยระบบเสียงแบบ Ray tracing ใน Forza Horizon 5 จะเป็นการรวบรวมเสียงที่เกิดขึ้นในตัวเกม ทั้งในส่วนของสภาพแวดล้อมและตัวรถยนต์ ที่จะถูกนำมาจัดวางอย่างแม่นยำ ซึ่งเสียงที่ตกกระทบกับพื้นผิวที่แตกต่างกัน อย่างเช่นกำแพง เพดาน หรือตึกรามบ้านช่อง ก็จะให้เสียงสะท้อนและเสียงก้องที่แตกต่างกันออกไป ตามสถานที่นั้นๆ ที่อิงกับความเป็นจริงอย่างแม่นยำ
    • ซึ่งเกมได้มีการใช้เทคนิค Ray tracing occlusion อีกด้วยที่ทำให้ตัวเกมสามารถรู้ตำแหน่งของรถทุกคนที่อยู่รอบๆ ตัวผู้เล่นได้ ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นสัมผัสได้เลยว่า เสียงของเครื่องยนต์ดังมาจากทิศทางไหน
  • ผู้เล่นจะสามารถได้ยินเสียงเครื่องยนต์ที่มีการอัปเกรดได้อย่าง real-time โดยในเกม Forza Horizon 5 ในระหว่างที่ผู้เล่นทำการอัปเกรดเครื่องยนต์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเครื่อง, การเปลี่ยนระบบไอดี, การเปลี่ยนเพลาขับ, หรือการเปลี่ยนท่อไอเสีย เกมจะมีจำลองเสียงเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนไปให้ผู้เล่นได้รับรู้ตลอดเวลา
  • การปรับปรุงเสียงในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ด้วยเทคโนโลยีเสียงแบบโมดูลาร์ มันก็จะช่วยให้ระบบเสียงในเกม Forza Horizon 5 ดีขึ้นในทุกแง่มุม แม้แต่ในมุมมองบุคคลที่หนึ่งที่เสียงก้องจากสนาม และเสียงของรถยนต์ก็จะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับมุมมองอื่นๆ 
  • รถทุกคันในเกมจะได้รับการปรับปรุงทางด้านเสียงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นในโหมดการเล่นแบบเล่นคนเดียว โหมดมัลติเพลเยอร์ หรือโหมดการแข่งขันอื่นๆ ระบบเสียงทั้งหมดในเกมจะได้รับการปรับปรุงจากรายละเอียดที่กล่าวไปข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกเสียงใหม่, ระบบเสียงแบบโมดูลาร์ และระบบเสียงแบบ Ray tracing
  • และเสียงของ Forza Horizon 5 ก็จะดียิ่งขึ้นบน Xbox Series X|S ด้วยเทคโนโลยีการบีบอัดเสียงของตัวเครื่องคอนโซลที่สามารถทำให้ไฟล์เสียงมีรายละเอียดที่ดียิ่งขึ้นทั้งหมด ไม่เพียงแค่เสียงของรถยนต์เท่านั้น แต่จะรวมไปถึงเสียงทั้งหมดของตัวเกม

ซึ่งทางทีมงาน Playground Games ยังได้ยืนยันอีกด้วยว่าการทางทีมงานไม่ได้มีการบันทึกเสียงด้วยเทคนิค “dyno” ที่ล้าสมัยเหมือนกับเกมแข่งรถอื่นๆ อีกต่อไปแล้ว (เทคนิคการบันทึกเสียง ที่เป็นการนำรถขึ้นแท่นไดโนเพื่อเร่งเครื่องพร้อมบันทึกเสียงในพื้นที่ปิดเช่นในโรงรถหรือในสตูดิโอ) เพราะข้อจำกัดที่ทำให้พวกเขาจะได้เสียงของรถยนต์ในตอนเร่งเครื่องเท่านั้น ซึ่งเกมในภาคนี้ทางทีมงานได้มีการบันทึกเสียงรถจากสนามจริง และในตอนขับขี่จริงๆ แทนทั้งหมด

นอกจากรายละเอียดในส่วนของระบบเสียงแล้วทางทีมงานยังได้ให้รายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับตัวเกมอีกด้วย

  • เกมภาคนี้จะเปิดตัวด้วยจำนวนรถที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา Forza Horizon 5 จะมีจำนวนรถที่มาให้ได้เล่นในตอนเกมออกมากกว่าเกม Forza Horizon ในทุกๆ ภาค ซึ่งในตอนนี้ทีมงานก็ได้มีการทยอยเพิ่มรายชื่อของรถยนต์รุ่นต่างๆ แล้วโดยสามารถติดตามได้ที่ รายชื่อรถฉบับสมบูรณ์ของ Forza Horizon 5
  • ระบบฟิสิกส์ที่จะมีการปรับปรุงขึ้น ระบบฟิสิกส์ของรถยนต์ใน Forza Horizon 5 จะมีการปรับปรุงขึ้นด้วยและก็จะไม่น้อยหน้าระบบเสียงอย่างแน่นอน การสั่นสะเทือนของตัวรถในภาคนี้ก็จะกลับมาอีกครั้งพร้อมได้รับการปรับปรุงขึ้น และจะเข้ากับเสียงของรถยนต์และตัวเครื่องด้วย
  • เกมจะมีเครื่องยนต์กว่า 500 รูปแบบ Forza Horizon 5 จะมีชิ้นส่วนการอัปเกรดต่างๆ นับพันชิ้น และในเกมภาคนี้มันก็จะมีเครื่องยนต์กว่า 500 เครื่องที่สามารถสลับใช้งานได้ ซึ่งทางทีมงานต้องการสร้างความมั่นใจให้ได้ว่ารถของผู้เล่นจะมีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังคงความสมจริงได้เหมือนเดิม ซึ่งเป็นผลให้ทีมงานได้เพิ่มตัวเลือกในการวางเครื่องเข้ามาพร้อมเครื่องยนต์เป็นจำนวนมาก

สำหรับรายการ “Let’s Go!” ในครั้งหน้าทางทีมงาน Playground Games จะเป็นการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับโลกของเกมในภาคนี้ที่มีฉากหลังเป็นประเทศเม็กซิโก ซึ่งเกมจะมาพร้อมกับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันถึง 11 รูปแบบ ซึ่งรายการจะมีการจัดขึ้นในอีกราวสองถึงสามสัปดาห์ต่อจากนี้

Forza Horizon 5 จะเป็นเกมที่ออกวางจำหน่ายให้กับทั้ง Xbox Series X|S, Xbox One, และ PC ซึ่งเกมจะลงให้กับบริการ Xbox Game Pass และ Xbox Cloud Gaming ในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้อีกด้วย

Total
1
Shares
1 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Previous Post
persona 25

Persona เปิดเว็บไซต์ฉลองครบรอบ 25 ปีของซีรีส์พร้อมเผยว่ามี 7 โปรเจกต์ที่รอการเปิดตัว

Next Post
a plague tale review

A Plague Tale: Innocence Review

Related Posts

แม้แต่ทีมงานและผู้ให้เสียงพากย์ก็ยังไม่รู้ว่า Death Stranding คืออะไร?

Death Stranding เกมใหม่ของ Hideo Kojima ผู้สร้าง Metal Gear คือเกมอะไร มันจะมีเกมเพลย์แบบไหน? เรื่องราวจะเกี่ยวกับอะไร น่าจะมีเพียงเขาคนเดียวเท่านั้นที่รู้
อ่านต่อ
breakpoint sam fisher

Sam Fisher เตรียมกลับมาอีกครั้งใน Deep State เนื้อหาใหม่ใน Ghost Recon Breakpoint

หลังจากได้ออกมาบทบาทใน Ghost Recon Wildlands ยอดสายลับ Sam Fisher จากจักรวาล Tom Clancy ก็กำลังจะได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ของเขาอีกครั้งในส่วนเนื้อหาใหม่ของเกมภาคต่ออย่าง Ghost Recon Breakpoint ที่จะมาให้เราได้เล่นกันในสัปดาห์หน้าที่ชื่อว่า Deep State นั่นเอง
อ่านต่อ
Disco-Elysium-01

Disco Elysium สวมบทบาทนักสืบในโลกอาชญากรรมอันตราย

เป็นหนึ่งในเกมนอกกระแสที่น่าจับตามอง อย่าง Disco Elysium เกมแนวสวมบทบาท เน้นการสอบสวน ซึ่งอัดแน่นไปด้วยเรื่องราวสุดแสนเข้มข้นและการนำกฎของเกม tabletop มาปรับใช้ได้ลงตัว ถึงแม้ตัวเกมไม่ใช่เกมระดับทุนหนา เป็นเพียงเกมทางเลือก แต่ความน่าสนใจของมันก็คือ เนื้อหาของเกมระดับ 'มหึมา'
อ่านต่อ
Total
1
Share