Disintegration เกมยิงกลยุทธ์กับแนวคิด ‘มนุษยนิยมเปลี่ยนผ่าน’

Disintegration คือผลงานเปิดตัวของทีมงานพัฒนา V1 Interactive และยังเป็นผลงานการออกแบบของคุณ Marcus Lehto หนึ่งในนักพัฒนาเกมผู้ให้กำเนิดเกมซีรีส์ชื่อดังอย่าง Halo ที่แม้ดูภายนอกมันอาจจะเป็นเพียงแค่เกมยิงในโลกเกมแบบไซไฟอันดาษดื่น แต่ด้วยการเสริมสร้างกลไกของการวางแผนกลยุทธ์เข้าไป พร้อมด้วยเรื่องราวที่ผนวกเข้ากับแนวคิดของ “มนุษยนิยมเปลี่ยนผ่าน” หรือ “transhumanism” ก็ทำให้มันเป็นหนึ่งในเกมที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

เรื่องราวใน Disintegration นั้นจะเล่าถึงอนาคตในอีกราว 150 ถึง 200 ปีข้างหน้า ช่วงเวลาที่เหล่าหุ่นยนต์ไม่ได้ถูกควบคุมด้วยปัญญาประดิษฐ์อย่างเต็มตัวตามที่เราได้จินตนาการ หากแต่มันคือเปลือกเกราะที่ห่อหุ้มเลือดเนื้อและความงามของสมองอันไม่สมบูรณ์แบบของมนุษย์

และเหตุผลที่มันเป็นเช่นนั้น ก็เพราะเหล่ามนุษย์ในโลกอนาคตนั้นต้องการที่จะปกป้องตนเองจากสภาพอากาศอันโหดร้าย จำนวนประชากรที่ล้นเกิน การขาดแคลนซึ่งอาหาร และโรคร้ายอื่นๆ “โลกได้มีความเครียดอย่างแท้จริง” คุณ Lehto กล่าว “มหันตภัยในครั้งนี้ได้ทำลายเผ่าพันธุ์มนุษย์ไปจนถึงจุดที่เราต้องมาตระหนักถึงความเป็นไปได้ของการสูญพันธุ์ที่เริ่มมองเห็นเค้าลางแล้ว” และเพื่อเป็นการตอบสนองต่อสภาวะดังกล่าว เหล่านักวิทยาศาสตร์จึงได้ทำการคิดค้นวิธี ‘บูรณาการ’ (integration) อันสมบูรณ์แบบขึ้นมาในการถอดสมองของมนุษย์มาหลอมรวมกับจักรกล มันเป็นการแก้ไขเพียงชั่วคราวเท่านั้นจนกว่าจะถึงวันเวลาที่มนุษยชาติจะหาหนทางในการคืนสภาพความเสียหายของดวงดาวให้กลับคืนดังเดิมได้

“พวกเขาได้พัฒนากระบวนการ integration เพื่อที่จะรักษาความเป็นมนุษย์ไว้ให้นานพอที่จะหาทางแก้ไขได้” คุณ Lehto อธิบาย “และสิ่งจูงใจอันสูงสุดของพวกเขาก็คือการที่จะได้กลับมาเป็นมนุษย์อีกครั้งนั้นเอง ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ทุกคนต้องการมาแต่แรกเริ่ม”

disintegration-story

ในโลกของ Disintegration นั้นเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่มีคุณค่ากับมนุษย์มาเป็นเวลาหลายทศวรรษ จนกระทั่งวันหนึ่งที่มีมนุษย์บางคนได้ตระหนักว่าพวกเขาต้องการร่างกายจักรกล ซึ่งด้วยส่วนประกอบที่ถูกต้องนั้นมันก็จะทำให้พวกเขามีความรวดเร็ว มีความแข็งแกร่ง และมีขนาดทางกายภาพที่ใหญ่กว่าเนื้อและกระดูกอย่างสิ้นเชิง แต่ก่อนหน้านั้นเป็นเวลานาน กลุ่มองค์กรนาม Rayonne ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมาพร้อมกับแนวคิดที่ต้องการให้มันเป็นเช่นนั้นอย่างถาวรซึ่งไม่ใช่เพียงแค่พวกเขาเท่านั้นแต่ยังต้องรวมไปถึงผู้คนที่เหลือรอดอยู่ทั้งโลกอีกด้วย “พวกเขามีความเป็นลัทธิหลังความเป็นมนุษย์นิยมอย่างแรงกล้า” คุณ Lehto กล่าว และไม่ต้องแปลกใจเลยว่าเรื่องราวของสงครามมันก็เริ่มต้นขึ้นมาหลังจากนี้นั่นเอง

Disintegration จะมาพร้อมกับโหมดการเล่นเนื้อเรื่อง โดยผู้เล่นจะได้รับบทเป็นมนุษย์ผู้ถูก integration นาม Romer Shoal ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต่อต้าน Raynone และยังเป็นนักบินผู้ควบคุมอากาศยาน ‘Gravcycle’ ที่เดิมทีแล้วมันได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในปฏิบัติการในการค้นหาและช่วยเหลือ ซึ่งในภายหลังมันได้ถูกนำไปติดตั้งอาวุธในช่วงของสงครามและได้ถูกนำมาใช้โดยเหล่า Raynnoe เพื่อค้นหามนุษย์ที่ยังไม่ถูก integration ซึ่ง Shoal ก็จะต้องใช้ Gravcycle ของเขาในการต่อสู้ร่วมกับการสนับสนุนของกองกำลังกบฏ ทางภาคพื้นดินในระหว่างเกม

disintegration-companion

ทุกภารกิจใน Disintegration นั้นจะเป็นส่วนผสมของการวางแผนกลยุทธ์บนอากาศและเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เหมือนกับการผสมรวมระหว่างเกมอย่าง Titanfall และ Total War “พวกเขาคือลูกระเบิด และคุณคือปืนไรเฟิล” คุณ Lehto อธิบาย “คุณจะต้องคิดว่าพวกเขาคือหน่วย (unit) และเมื่อรวมกันพวกเขาก็คือลูกทีม และเมื่อใดที่เข้าใจ คุณก็จะเข้าใจว่าความได้เปรียบทางกลยุทธ์ที่คุณมีในการต่อสู้มันจะมีความยอดเยี่ยมในการทำลายล้างมากๆ”

Shoal และเพื่อนของเขายังคงสวมใส่เสื้อผ้าอยู่ และนั่นคือสัญญาณที่บ่งบอกว่าพวกเขายังปรารถนาที่จะกลับไปเป็นมนุษย์ที่มีเนื้อหนังมังสาอีกครั้ง พวกเขาเฝ้ารอวันที่จะได้ดื่มเบียร์ จิบกาแฟ ได้ร่วมรัก และได้มีลูกหลาน “พวกเขาไม่สามารถทำได้ในฐานะของหุ่นยนต์” คุณ Lehto กล่าว ในขณะเดียวกันพวก Raynonne นั้นก็มีความสนใจเพียงน้อยนิดเท่านั้นในการกลับคืนสู่ภาพเดิม “พวกเขาไม่ปรารถนาที่จะกลับไป” คุณ Lehto อธิบายต่อ “อันที่จริงแล้ว พวกเขาได้มีการเปลี่ยนแปลงวิถีทางของความเป็นมนุษย์ไปอย่างเห็นได้ชัดจนทำให้พวกเขาไม่อยู่ในรูปร่างเดียวกับมนุษย์อีกแล้ว พวกเขาอยู่ในรูปร่างอันมหึมาที่คุณจะได้ต่อกรเป็นส่วนมากในโหมดการเล่นเนื้อเรื่องแบบเล่นคนเดียว”

ซึ่งแนวคิดของเกมนั้นยังนำมาซึ่งรูปแบบการเล่นของตัวเกมอีกด้วย ใน DIsintegration มนุษยชาติจะยังไม่รู้วิธีการในการอัปโหลดสมองของมนุษย์ให้อยู่ในรูปของข้อมูลดิจิทัล และมันยังคงอยู่ในร่างกายภาพซึ่งทำให้มันเป็นจุดอ่อนที่จะถูกโจมตี “หากกระสุนพุ่งทะลุ (ชุดเกราะจักรกล) ไปยังสมองและส่วนของความเป็นตัวตน มันก็จะไม่สามารถกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง” คุณ Lehto กล่าว ในกรณีที่ร่างหุ่นยนต์ได้ถูกทำลาย โชคดีที่ Shoal และสหายของเขายังมาพร้อมกับความสามารถในการรักษาสมองของเขาได้ด้วยการย้ายสมองไปหลอมรวมกับร่างกลอีกร่างหนึ่งนั่นเอง “มันได้สร้างจังหวะที่จะต้องใช้ความกล้าบ้าบิ่นในการที่คุณจะต้องออกไปเสี่ยงกับความปลอดภัยของคุณในการค้นหายูนิตเหล่านั้นให้ทันเวลา”

แม้ในโลกแห่งความเป็นจริงการมาถึงของปัญญาประดิษฐ์จะเป็นสิ่งที่ไม่ห่างไกลตัวอีกต่อไปแล้ว แต่ใน Disintegration ที่ว่าด้วยเรื่องราวของโลกอนาคตนั้นก็ไม่ได้มีการกล่าวถึง แต่อย่างไรก็ดีคุณ Lehto เองก็เชื่อว่ามันเป็นสิ่งที่มนุษยชาติไม่อาจหลีกเลี่ยง กับการที่มนุษย์จะสามารถสร้างซอฟต์แวร์ให้มีความสามารถในระดับเดียวกับมนุษย์ขึ้นมาได้ ซึ่งใน Disintegration ที่เป็นผลงานแรกของเขาและทีมงาน V1 Interactive เขาก็อยากที่จะให้มันมีความติดดินและมีความเป็นจริง ซึ่งกระบวนการ integration ก็คือการเข้าหาโลกอนาคตในด้านย้อนกลับ และการ Disintegration นั้นก็หมายถึงการยุติการเชื่อมต่อกับเทคโนโลยี ซึ่งมันคือแก่นหลักของเกมนั่นเอง

disintegration-world

Shoal และสหายของเขาจะเริ่มต้นออกเดินทางจากโคโลราโด ข้ามผ่านสหรัฐอเมริกาเพื่อทำการโจมตีเหล่า Rayonne ที่อยู่ในหมู่เกาะที่เป็นน้ำแข็ง มันเป็นการเดินทางบนถนนในโลกแบบดิสโทเปียน (dystopian) ที่เต็มไปด้วยทิวทัศน์ที่หลากหลาย และส่วนใหญ่นั้นก็เป็นสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยอันตราย ซึ่งจะเป็นการแสดงให้เห็นอานุภาพทำลายล้างของมนุษย์ที่ส่งผลต่อโลกแต่มันก็ยังมีบางมุมของโลกที่จะมีความแตกต่างออกไปจากผลของการ integration นั่นเอง ซึ่งคุณ Lehto คิดว่ามันน่าจะเป็นการเล่าเรื่องราวของโลกในเกมได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการสะท้อนถึงความเป็นไปได้ในอนาคตในโลกแห่งความเป็นจริงในสภาวะที่สุดขั้วอีกด้วย

คุณ Marcus Lehto ได้นำเอาแนวคิดของความเป็น transhumanism ที่ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและจิตของมนุษย์ให้กลายเป็นสิ่งที่แตกต่างไปจากสามัญสำนึกของเรามาเป็นการเปรียบเปรยเอ่ยถึงในเกม และยังได้เป็นการที่ทำให้เราได้ตระหนักถึงเรื่องราวของสภาพแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นได้ หากเราเอาแต่มุ่งเน้นแต่ในเรื่องของเทคโนโลยีเพียงทางเดียว โดยที่ไม่ได้ตระเตรียมแผนการรองรับเอาไว้หรือการพิจารณาซึ่งผลลัพธ์ระยะยาวที่จะตามมา

V1 Interactive คือทีมงานขนาดเล็กที่มีพนักงานเพียงแค่ 30 คน สตูดิโอแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองเรดมอนด์ กรุงวอชิงตัน และแน่นอนว่าพวกเขาก็ไม่มีเงินทุนอันมหาศาลที่จะไปเทียบเท่ากับทาง Bungie และ 343 Industires ที่เคยเป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาเกม Halo ได้ แต่อย่างไรก็ดีด้วยวิสัยทัศน์ของคุณ Lehto ที่มาพร้อมกับแนวคิดของการจับเอาองค์ประกอบของเกมที่เขาเคยสร้างมาผนวกรวมเข้ากับการเป็นเกมวางแผน ที่เรื่องราวของมันเล่าถึงความสิ้นหวังในสไตล์ดิสโทเปียน มันก็ทำให้ Disintegration เป็นเกมที่น่าค้นหา และน่าจะเป็นการเปิดอีกหนึ่งจักรวาลเกมที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

Disintegration มีแผนที่จะออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการภายในปี 2020

Share this article
0
Share
0 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Shareable URL
0
Share