ชีวิต ปรัชญา และความตายของ Death Stranding

เรื่องราวของ Death Stranding ที่อาจจะเป็นมากกว่าเกม

FAST FACTS

  • Death Stranding ยังคงมีกำหนดการวางจำหน่ายคือก่อนปี 2019
  • ผู้พัฒนา: Kojima Productions
  • ผู้ผลิต: Sony Interactive Entertainment
  • ลงให้กับเครื่อง: PlayStation 4 และ PC

Léa Seydoux อีกหนึ่งนักแสดงชื่อดังตบเท้าเข้าร่วมโปรเจ็คเกมสุดแปลกของ Hideo Kojima หลังปรากฏตัวในตัวอย่างใหม่ของเกม Death Stranding ที่เพิ่งจะได้มีการออกฉายในงาน Sony PlayStation E3 2018 ไปเมื่อเช้าของวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา

     Léa Seydoux นับเป็นนักแสดงชื่อดังที่เข้ามาร่วมโปรเจ็คเกม Death Stranding เป็นรายที่ 4 แล้วนับตั้งแต่ที่ตัวเกมได้เปิดตัว Norman Reedus นักแสดงหนุ่มจากซีรี่ส์ The Walking Dead ในฐานะ Sam ตัวละครเอกของเกมนี้ ตามมาด้วยดาราดังอย่าง Mads Mikkelsen ที่มารับบทเป็นหนึ่งในตัวละครลึกลับที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยรายละเอียดออกมาในตอนนี้ว่าจะเป็นใครในเรื่อง (และที่แน่ๆคือในเกมนี้จะไม่มีทั้งฝ่ายดีหรือฝ่ายร้ายจากปากคำของ Hideo Kojima เองที่ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง IGN ไว้เมื่อปีที่ผ่านมา)

และล่าสุดกับ Lindsay Wagner ดารารุ่นใหญ่และ Léa Seydoux สาวบอนด์คนล่าสุดจากหนังเรื่อง Spectre ที่จะมารับบทเป็นอีกสองตัวละครใหม่ที่จากตัวอย่างที่ได้ชมไปนั้นก็เรียกได้ว่าเรายังไร้ซึ่งข้อมูลใดๆที่จะมาอธิบายได้ว่าบทบาทของทั้งสอง และเรื่องราวของ Death Stranding จะเป็นอย่างไรกันแน่ แต่ในตอนนี้ทางผู้สร้างอย่าง Hideo Kojima นั้นก็ได้ทำการปล่อยภาพ Key Art ใหม่ของตัวละครหลักทั้ง 3 ออกมาให้เราได้ชมกันแล้ว

เรื่องราว ชีวิต ปรัชญา และความตาย

เมื่อคลื่นของความตายเข้าโอบล้อมในทุกหัวระแหง Sam Bridges จะต้องเผชิญหน้ากับโลกที่ถูกเปลี่ยนไปโดย Death Stranding เขาต้องแบรับเอาเศษเสี้ยวที่เหลือของอนาคตไว้ในอุ้งมือของเขา กับการเดินทางที่จะนำพาให้เขาได้รวบรวมโลกที่แตกละเอียดไปทีละก้าว อะไรคือ Death Stranding? อะรคือสิ่งที่ Sam จะได้พบเจอในการเดินทางของเขา? เกมการเล่นที่เป็นการตีความประสบการณ์ของเกมเพลย์ใหม่จะเป็นสิ่งที่ตอบคำถามและอื่นๆอีกมากมาย


“ผมกำลังพยายมที่จะสร้างอะไรที่แตกต่าง ทั้งวิธิการที่เราจะนำมาแสดง และวิธีการที่จะทำให้ผู้คนได้เห็นสิ่งเหล่านั้น ผมกำลังค้นหามันอยู่”

นั่นเป็นสิ่งที่คุณ Hideo Kojima ได้บอกกับพวกเราไว้เมื่อครั้งที่เขาไปให้สัมภาษณ์กับทาง IGN เมื่อปีที่แล้ว จากวันที่เขาได้ออกมาจากบริษัท Konami จนมาถึงการร่วมงานครั้งใหม่กับ Sony เขาได้เคยเล่ารายละเอียดส่วนหนึ่งของ Death Stranding ให้พวกเราได้ฟังกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา (Lore) รูปแบบของเกมการเล่น และหลักปรัชญาของเกม Death Stranding ที่หลายต่างก็ยังคงสงสัย

“40 ปีมาแล้วกับการถือกำเนิดของเกม Arcade (เกมตู้) ที่เมื่อตัวละครตายคุณก็เกมโอเวอร์แล้วก็มาเล่นต่อในช่วงเวลาก่อนที่คุณจะตาย คุณสามารถตายแล้วตายอีกได้หลายครั้งเท่าที่คุณต้องการ ต่อถ้าคุณก็จะกลับไปยังช่วงเวลาก่อนหน้าที่คุณจะตายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และนั่นมันคือกลไกที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้คุณหยอดเหรียญ (เพื่อเล่นใหม่) โดยเฉพาะ ซึ่งมันไม่เคยเปลี่ยนจนมาถึงทุกวันนี้”

และนั่นก็คือสิ่งที่คุณ Hideo Kojima ได้อธิบายถึงแนวคิดที่เขาจะนำมาใส่ในเกม Death Stranding ที่จะเป็นการตีความเรื่อง ชีวิต,ความตาย และ “ความเป็นมนุษย์”

“หนึ่งในธีมของเกมๆนี้คือ ชีวิตและความตาย และนั้นคือสิ่งที่ผมต้องการที่จะผู้คนได้ตระหนักเมื่อเขาตายในเกม ซึ่งนั่นยังไม่ใช่จุดจบ”

และนั่นรูปแบบการเล่นของ Death Stranding ที่ซึ่ง Sam นั้นจะต้องเผชิญหน้ากับสภาวะบางอย่างในทุกครั้งที่ตาย แต่การตายนั้นก็ไม่ได้ทำให้ ‘เกมโอเวอร์’ เมื่อคุณตายใน Death Stranding คุณจะถูกส่งไปยังนรกภูมิ (Purgatory) ที่ซึ่งคุณสามารถที่จะออกสำรวจไปยังพื้นที่ต่างๆได้อย่างอิสระ ด้วยความสามารถพิเศษที่เป็นปริศนาที่ Sam ครอบครองอยู่ คุณสามารถที่จะดึงวิญญาณของ Sam ออกมาจากร่างได้เพื่อร่อนเร่ไปค้ยหาไอเท็มและสิ่งต่างๆในโลกของ Death Stranding

“ณ จุดนี้คุณจะไม่ใช่ทั้งคนตายและคนเป็น มันเป็นจุดสมมูลที่เกมจะบอกว่าต้องการที่จะไปต่อหรือเปล่า และตัวเลขนับเวลาก็จะนับถอยหลังเข้าสู่เลขศูนย์”

จากที่คุณ Kojima ได้เล่าให้ฟังนั้นก็อาจจะอธิบายได้ว่า เมื่อคุณพร้อมที่จะกลับมาสู่โลกของคนเป็น คุณก็ได้กลับเข้ามาสู่ร่างเนื้อของ Sam และมันจะไม่เหมือนกับเกมอื่นที่ผู้เล่นจะได้กลับมาในจุดที่พวกเขาตาย แต่ Death Stranding นั้นความตายจะมีความหมายและทุกๆครั้งที่ตัวคุณตายคุณจะต้องกลับมาเผชิญหน้ากับโลกที่เปลี่ยนไปหลังจากที่คุณได้ตายไปแล้ว ซึ่งดูแล้วคุณ Kojima ก็ได้นำเอาเรื่องราวของนรกภูมิและการกลับชาติมาเกิดมาเป็นแรงบรรดาลใจให้กับระบบอันสุดพลึกพิลั่นของเกมๆนี้

“อย่างที่คุณได้ชมในตัวอย่าง คุณเห็นรอยอุกาบาตนั้นและหลังจากที่คุณกลับมามันก็ยังอยู่ เกมส่วนใหญ่จะพาคุณกลับไปยังเวลาก่อนที่จะมีรอยอุกาบาตนั้น แต่ใน Death Stranding มันจะขึ้นอยู่กับผู้เล่น คุณอาจจะได้เห็นร่องรอยของอุกกาบาตไปทั่วทุกหนแห่งก็เป็นได้ ขึ้นอยู่กับผู้เล่นแต่ละคน”

“ความตายจะไม่ทำให้คุณหลุดออกจากเกม” นั่นคือสิ่งที่คุณ Kojima ยืนยัน

Timefall เวลาที่ร่วงหล่น

ฝนใน Death Stranding นั้นดูเหมือนจะมีพลังงานบางอย่างที่สามารถบิดผันกาลเวลาได้ จากที่เราเคยได้ชมในตัวอย่างก่อนหน้า ที่มันสามารถทำให้พีชเจริญเติบโตได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที และแน่นอนว่ามันจะทำให้อายุขัยของมนุษย์และการเสื่อมถอยเกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีเช่นกัน ฝน นั้นไม่มีในโลกของ Death Stranding แต่มันถูกเรียกขานว่า Timefall หรือเวลาที่ร่วงหล่นที่จะเป็นส่วนสำคัญในเนื้อหาของตัวเกม

“ผู้คนในเกมนั้นจะหวาดกลัวต่อฝน และตัวละคร Sam ของ Norman Reedus เองก็เช่นกัน แต่เขาจะมีอะไรบางอย่างที่พิเศษ….ซึ่งผมคิดว่าผมควรจะหยุดพูดแค่ตรงนี้ดีกว่า”

เด็กทารกและหุ่นยนต์

ในตัวอย่างแรกสุดของ Death Stranding นั้นได้ฉายภาพให้เราได้เห็นเรือนร่างอันเปลือยเปล่าของ Norman Reedus ในบท Sam ที่ได้ตืนขึ้นมาท่ามกลางชายหาดที่เต็มไปด้วยความตาย และเด็กทารกในอ้อมกอด และเด็กทารกคือสิ่งที่จะมาขับเคลื่อนเรื่องราวของ Death Stranding

“เด็กทารกในเกมนั้นจะมีความสัมพันธ์กับเกมการเล่นเช่นเดียวกับในส่วนของเรื่องราวไปพร้อมๆกัน”

และก็อย่างที่เราได้ชมในตัวอย่างล่าสุดว่าเด็กทารกนั้นคือพลังในการขับเคลื่อนแขนกลของ Sam ที่ติดอยู่กับชุดเก็บกู้ศพของเขาที่ได้เขียนไว้ว่าเป็นชุดของหน่วย Corpse Disposal Team 6 ซึ่งเจ้าแขนกลและหุ่นยนต์ของ Sam นั้นก็มีชื่อเรียกด้วย แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณ Kojima อยากจะเปิดเผยในตอนนี้

ปรัชญาและแรงบรรดาลใจของ Death Stranding

งานเขียน โกโบ อาเบะ ของนักเขียนนวนิยายชั้นครูของญี่ปุ่นดูจะเป็นแรงบรรดาลใจให้กับ Hideo Kojima เป็นอย่างมาก Death Stranding เองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น The Man Who Turned Into A Stick คืองานเขียนของ โกโบ อาเบะ ที่เป็นแรงบรรดาลใจให้กับ Death Stranding เรื่องสั้นที่ “โกโบ อาเบะได้บอกไว้ว่าอุปกรณ์ชิ้นแรกที่มนุษยชาติสร้างขึ้นก็คือไม้เท้า”

“เขากล่าวไว้ว่าไม้เท้านั้นก็คือเครื่องมือชิ้นแรกของมนุษย์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อสร้างระยะห่างระหว่างตัวเองและสิ่งร้ายๆ ในการปกป้องตนเองนั้นเขาก็ได้สร้างเชือกขึ้นมาเป็นเครื่องมือชิ้นที่สองของมนุษย์ และเชือกนั้นก็คือเครื่องมือที่ใช้ในการเหนี่ยวรั้งสิ่งของที่มีความสำคัญของคุณ”

“และเครื่องมือของผู้เล่นในเกมแอ็คชั่นส่วนใหญ่ก็คือไม้เท้า เมื่อคุณต่อย ยิงหรือเตะ มันจะเกิดการสื่อการกันผ่านทางไม้เท้าอันนี้ ใน Death Stranding ผมอยากที่จะให้ผู้เล่นได้ถูกเชื่อมต่อไม่ใช่ผ่านทางไม้เท้า แต่ผ่านทางสิ่งที่มีคุณค่าไม่ต่างกันคือเชือก แต่แน่นอนว่าคุณจะยังได้ใช้ไม้เท้าของคุณอย่างแน่นอน”

และนั่นคือเรื่องราวจอง Death Stranding ที่ทางเราก็หวังว่าจะทำให้หลายคนเข้าใจโลกของมันให้มากยิ่งขี้น เพราะจุดประสงค์ของเกมนี้คือการค้นหาความหมายของ Death Stranding ว่าแท้จริงแล้วมันคืออะไรกันแน่? ซึ่งแน่นอนว่าเราก็น่าจะได้รู้คำตอบก็ต่อเมื่อเกมวางจำหน่าย (ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร?) และหากมีเรื่องราวที่น่าสนใจของ Death Stranding ออกมาเพิ่มเติมนั้น พวกเรา Gamerism.co จะนำเอามาตีแผ่และขยายความให้ทุกท่านได้อ่านกันอย่างแน่นอน


แหล่งอ้างอิงข้อมูล :