รายละเอียดเพิ่มเติมระบบความก้าวหน้าของ Cyberpunk 2077

เนื่องจาก Cyberpunk 2077 ของ CD Projekt Red  เป็นเกม Role-Playing Game เต็มตัว ระบบความก้าวหน้าของเกมจึงเป็นใจความสำคัญ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาของตัวละคร ให้ผู้เล่นรู้สึกว่าตัวเองเก่งขึ้นเรื่อย ๆ รวมไปถึงการส่งเสริมในแง่เกมการเล่น ให้ผู้เล่นรู้สึกว่าเกมยังคงมีอะไรให้เราทำอยู่ตลอด ดึงดูดให้เราดำดิ่งอยู่กับเกม

โดยสำนักข่าว Game Rant ได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับระบบความก้าวหน้าของเกมนี้จากหลายแหล่งข่าว ซึ่งมีข้อมูลเพิ่มเติมต่อไปนี้

  • ระบบอาชีพ (Class) ใน Cyberpunk 2077 จะไม่ได้จำกัดตายตัว ผู้เล่นสามารถเลือกความสามารถได้อย่างอิสระ เพื่อให้เหมาะสมกับแนวทางการเล่นของตัวผู้เล่นเอง
  • เกมจะเริ่มจากการให้เลือกจุดกำเนิดของตัวละครผู้เล่น โดยจะมีให้เลือก 3 ประเภท ได้แก่ Nomad, Corpo และ Street Kid แต่ละประเภทจะมีเรื่องราวและสถานที่เริ่มเกมแตกต่างกัน
  • จะได้ค่าประสบการณ์เมื่อทำภารกิจหรือกิจกรรมในเกมสำเร็จ โดยตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าระดับของผู้เล่นสูงสุดที่เท่าไร แต่ในตัวทดลองเล่น พบศัตรูที่ระดับสูงสุดคือระดับที่ 45
  • มีความสามารถอยู่ 12 ประเภท ซึ่งเรียกว่า Attributes อย่าง Strength, Reflexes, Intelligence, Tech, Luck เป็นต้น
  • สามารถยกระดับค่า Attributes ได้โดยการติดตั้ง Cyberware ที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ได้รับทักษะเพิ่มเติม
  • แต่ละความสามารถและจุดกำเนิดของตัวละครผู้เล่นจะส่งผลต่อวิธีการรับมือต่อสถานการณ์ รวมไปถึงทางเลือกการสนทนา ที่อาจจะเกิดได้เฉพาะผู้เล่นบางคน ขึ้นอยู่กับค่าต่าง ๆ ข้างต้น
  • เคลื่อนไหวของอนิเมชั่นตัวละครจะเปลี่ยนไป เพื่อสื่อถึงการพัฒนาของผู้เล่น อย่างเมื่อใช้ปืนในเกม ความช่ำชองของผู้เล่นจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งส่งผลต่อการใช้อาวุธ อย่างความนิ่งในการใช้ปืน, ความแม่นยำ และความเร็วในการเปลี่ยนตับกระสุน พร้อมกับอนิเมชั่นการใช้อาวุธจะเปลี่ยนไป ยกตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนตับกระสุนจะดูเร็วและลื่นไหลกว่าเดิม

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

ผู้เขียน

Tatchapon Ongsakun
เป็ด, นักเขียนประจำที่พักหลังไม่ค่อยได้เล่นเกม ไปติดอ่านหนังสือนอกเวลามากกว่า กลายเป็นว่าไม่ค่อยได้เขียนบทความเกม ไปเขียนบทความหนังสือแทนซะงั้น (อาว) สนใจจะเขียนเรื่องสั้น แต่หัวยังตัน อู้ดีกว่า