Cyberpunk 2077 จะเป็นเกมที่เปลี่ยนหน้าฉากของอุตสาหกรรมเกม

ยืนยันจากบทสัมภาษณ์ของ Patrick Mills ผู้ออกแบบเควสของตัวเกม

พลิกวงการเกมอาจจะเป็นเพียงแค่วลีทางการตลาด ที่ฟังดูสวยหรูและดูจะเว่อร์วังเกินความเป็นจริง แต่หากคนที่เอ่ยคือผู้สร้าง The Witcher 3: Wild Hunt อันรากฐานของเกม RPG ยุคใหม่อย่าง CD Projekt Red มันก็คงจะดูไม่เป็นเรื่องที่เกินเลยนัก และใน Cyberpunk 2077 ผลงานใหม่ของพวกเขาก็จะเป็นการพลิกวงการอีกครั้ง ที่ไม่ใช่แค่ภาพกราฟิกและเกมเพลย์ แต่ยังเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวพันกับสังคมและการเมืองในชีวิตจริง

คุณ Patrick Mills ผู้ออกแบบเควสของ Cyberpunk 2077 ได้พูดถึงเรื่องนี้ไว้ในนิตยสาร EDGE ฉบับเดือนกันยายน 2018 ซึ่งเขาได้อธิบายว่า สิ่งหนึ่งที่เป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับ CD Projekt RED ในการสร้าง Cyberpunk 2077 ก็คือเป้าหมายของพวกเขาที่ต้องการจะพลิกวงการอุตสาหกรรมเกมในยุคปัจจุบัน

“หนึ่งในสิ่งที่บริษัทของพวกเราต้องการทำมาโดยตลอดก็คือการแสดงให้วงการอุตสาหกรรมเกมได้เห็น ว่ามันควรจะทำกันยังไง?”

“เราต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเกม เราต้องการที่จะบอกว่า ‘เราสามารถทำสิ่งที่แตกต่างออกไปได้นะ โดยที่เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำไปตามวิถี’ มันคือภาษิตของพวกเราเพราะ: ‘เราคือพวกหัวขบถ’ ไม่ใช่หรือ?”

แต่การเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเกมในยุคปัจจุบันมันอาจจะไม่ได้ถึงเกมการเล่นเท่านั้นที่ต้องปรับเปลี่ยน แต่มันยังต้องเป็นการปฏิวัติการเล่าเรื่องที่จะเป็นการสื่อสารกับสังคมและคนทั่วไปอีกด้วย คุณ Patrick Mills ได้อธิบายเอาไว้ว่าในยุคสมัยนี้เรามักที่จะหลีกเลี่ยงการคุยเรื่องของการเมืองที่ใกล้ตัวกันมากขึ้นทั้งที่จริงๆ แล้วมันควรจะเป็นเรื่องที่เราควรซื่อตรงกับมันให้มากที่สุด

“ถ้าคุณลองมองไปยังสตูดิโออื่นๆ พวกเขาก็จะบอกว่า ‘ไม่ๆ ๆ ๆ มันไม่มีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง’ แต่สำหรับเราๆ ก็พูดไปตรงๆ เลยว่า ‘ใช่ มันเกี่ยวเลยล่ะ’ ถึงมันอาจจะสิ่งที่จำเป็นที่พวกคุณคาดหวังเอาไว้ก็จริง และเราก็ไม่ได้พูดมันออกมาอย่างตรงไปตรงมา แต่สิ่งที่เราจะพูดถึงนั้น มันก็คืออยู่กับพวกคุณที่จะต้องเป็นคนที่ตัดสินใจเมื่อได้เล่นมัน แต่ Cyberpunk มันมีความเชื่อมโยงกับโลกในทุกวันนี้อย่างยิ่งยวด ซึ่งถ้าจะให้เราทำเป็นไม่สนใจก็คงจะไม่ได้หรอกมั้ง? ถ้าเป็นแบบนั้นล่ะก็ Mike (Mike Podsmith ผู้สร้างเกมกระดานต้นฉบับ Cyberpunk 2020) ก็คงไม่อยากให้เราทำแบบนั้นแน่ๆ เขาคงจะหัวฟัดหัวเหวี่ยงน่าดูถ้าเราบอกเขาว่าเกมของเรามันมีแค่ ‘ทรงผมสุดคูลและปืนสุดจ๊าบ’ เพียงเท่านั้น

เกมกับการเมืองอาจจะเป็นเรื่องที่ดูไกลตัว แต่นั่นอาจเป็นเรื่องในสมัยก่อนที่ดูจะล้าหลังไปแล้วเพราะในยุคปัจจุบันเกมเองก็เป็นสื่อชนิดหนึ่งไม่ต่างไปจากภาพยนตร์หรือหนังสือ ที่เรื่องราวของมันก็เริ่มส่งผลกับผู้คนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเหยียดเพศ เหยียดเชื้อชาติ ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมไปการเมืองภายใต้ระบอบทุนนิยม มันก็เป็นที่ล้วนแล้วแต่ควรค่าในการใส่ใจ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คงหนีไม่พ้นการตัดสินใจของตัวเราเอง และ Cyberpunk 2077 ที่นำเสนอความสุดโต่งของเทคโนโลยีภายใต้สภาวะทางสังคมที่ต่ำตมสุดกู่มันก็คงมีเป็นอีกหนึ่งเกม ที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงต่อบริบททางสังคมในยุคปัจจุบัน

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:EDGE Magazine