ค่างวดของการใช้คำว่า ‘ผู้สืบทอดจิตวิญญาณ’ กับ Yooka-Laylee

ผู้สืบทอดจิตวิญญาณ หรือ spiritual successor เป็นคำที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน ไม่ว่าจะในเชิงการจำกัดความของผู้เล่นหรือเชิงการตลาด เชิงการจำกัดความ คำว่า ผู้สืบทอดจิตวิญญาณ สำหรับผู้เล่น ไว้นิยามว่าเกมนี้เป็นผู้สืบทอดแนวทางของเกมใดที่มาก่อนหน้า ซึ่งก็ทำให้จำกัดความตัวเกมได้อย่างกระจ่างแจ้ง ส่วนในเชิงการตลาด ผู้สืบทอดจิตวิญญาณมีความเกี่ยวโยงกับการตลาดอาศัยเหตุความคิดถึง หรือ nostalgic marketing เป็นการเติมเต็มช่องว่างในใจที่ขาดหายไป จากยุคสมัยที่แปรเปลี่ยน จับเอาช่วงเวลาอันบรรจุไปด้วยความประทับใจแบบเต็มเปี่ยม มาเสริมสร้างแรงกระตุ้น ’ความอยาก’ ในการซื้อได้สาแก่ใจ

อย่างที่ Playtonic Games ได้ทำกับ Yooka-Laylee ซึ่งประสบความสำเร็จในการทำการตลาดอย่างไร้ที่ติ สร้างพลังความตื่นเต้น (hype) มุ่งตรงไปยังความคิดถึง แด่เกม Banjo-Kazooie อีกหนึ่งในเกมในดวงใจของใครหลาย ๆ คน

แต่ทุกอย่างล้วนมีค่างวดของมันเอง

พันธะของความสร้างสรรค์

“Yooka-Laylee คือเกมแนว platformer สามมิติใหม่เอี่ยม จากผู้สร้างที่อยู่เบื้องหลังเกม Banjo-Kazooie และ Donkey Kong Country เราร่วมมือกันสร้างทีม Playtonic และสร้างผู้สืบทอดจิตวิญญาณแด่งานอันเป็นที่รักที่สุดของเราในอดีต” – จากคำโปรยใน kickstarter ของ Yooka-Laylee

คุณ Gavin Price เขาคือผู้ก่อตั้งทีม Playtonic, ผู้กำกับและหัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ของเกม Yooka-Laylee ซึ่งเป็นหนึ่งในอดีตทีมงาน Rare, Ltd. ผู้สร้างเกม Banjo-Kazooie กล่าวกับสำนักข่าว GamesIndustry.biz

เราจะไม่พูดคำว่าผู้สืบทอดจิตวิญญาณอีก

ถึงแม้เกมใหม่ของทีมอย่าง Yooka-Laylee and The Impossible Lair จะมีความคล้ายคลึงกับเกม Donkey Kong Country ก็ตามแต่ “มัน [การใช้หรือการเป็นผู้สืบทอดจิตวิญญาณ] ใช้การได้อย่างยอดเยี่ยมมาก จากการตีตลาดได้สำหรับเกมแรก แม้ว่ามันก็มีข้อเสียอยู่เช่นกัน แต่เราต้องพึ่งตัวเองมากกว่านี้ เรากำลังจะสร้างอีกหลายเกมในหลากหลายแนวแตกต่างกันไป สำหรับอีกหลายปีต่อจากนี้ ซึ่งคุณก็สามารถย้อนกลับไปดูแต่ละสิ่งในอดีตและ ‘โอ้, มันคล้าย ๆ กับอันนั้นเลยนะ’ ยังไงมันเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น เราจดจ่อไปยังสิ่งที่ทำให้เกมของเรามีความสำคัญและมีเอกลักษณ์”

การเป็นผู้สืบทอดจิตวิญญาณทำให้ความปัจเจกของเกมดูลดน้อยถอยลงไปทันที เมื่อการสืบทอดนั้นก็คือการสานต่อสิ่งดีงามในอดีต จึงไม่แปลกที่ปัจจัยของความใหม่จะไม่เทียบเท่าเกมที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ถูกจำกัดความสร้างสรรค์จากรอยเท้าของผู้มาก่อนหน้า และความพยายามที่จะสานต่อรอยเท้าอันยิ่งใหญ่ของมัน อย่างการที่คุณ Price กล่าวข้างตน การไม่ใช้คำว่าผู้สืบทอดจิตวิญญาณ คล้ายกับการปลดเปลื้องโซ่ตรวนแห่งพันธนาการทางด้านความคิด ซึ่งใน The Impossible Lair มันมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจาก Donkey Kong Country เขาจึงไม่เลือกใช้ความเป็นผู้สืบทอด และลดระดับความสำคัญต่อคำดังกล่าว

เปรียบเทียบต่อผู้มาก่อน

และแน่นอน เมื่อคุณจะเป็นผู้สืบทอด คุณก็ไม่สามารถหลีกหนีการถูกเปรียบเทียบได้ ไม่ว่าจะในมุมมองใดก็ตาม ซึ่งก็เป็นเรื่องที่หนักอึ้งต่อการอยู่ใต้ร่มเงาและการต้องออกจากร่มเงาของผู้มาก่อนไปในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าคุณจะทำได้ดีกว่าหรือเสมอตัว หนักไปกว่านั้นคือทำได้แย่กว่าเก่า

“ทุนสร้างของฉาก cinematic ใน Donkey Kong Country: Tropical Freeze มันเยอะเท่าทุนทั้งเกมของเราเลยนะ” คุณ Price กล่าว “เราคงไม่ชนะศึกครั้งนี้หรอก เราต้องหาให้ได้ว่าอะไรที่ทำให้เกมเราดูพิเศษ” เขากล่าวต่อ “มัน [การเป็นผู้สืบทอด] ช่วยอะไรไม่ค่อยได้สักเท่าไร ตอนนั้นมันไม่มีเกมแนว platformer สามมิติอย่างตอนที่เราทำ Yooka-Laylee เพราะคนมักจะเปรียบเทียบแล้วลงเอยด้วยการเปรียบเทียบคุณกับบริษัทเล็ก ๆ ในเกียวโต”

Yooka-Laylee-02
ถึงจะทรงเดียวกับ Donkey Kong Country ก็เถอะนะ

“คนจะบอกว่า ‘นี้มัน Playtonic ฉะนั้นนี้มันต้องเป็นผู้สืบทอดของ Donkey Kong Country แน่ ๆ งั้นเรามาเปรียบเทียบเกมนี้กับ Tropical Freeze ดีกว่า’ แต่เราต้องมีอะไรสักอย่างที่แตกต่างออกไป และทำให้ดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงจากการเปรียบเทียบ”

สู่การเป็นตัวเอง

การหลุดพ้นจากร่มเงาของการเป็นผู้สืบทอด ย่อมหลุดพ้นจากค่างวดของมันเช่นกัน ไม่มีพันธะที่ตรึงเรา ไม่มีเงื้อมเงาที่แนบระนาบจากเขาจนอับเฉา แน่นอนว่าไม่มีอะไรที่ไม่มีค่างวดในตัวของมันเอง การเป็นตัวของตัวเองก็มีค่างวดในรูปแบบของมัน การหาความแตกต่าง รวมไปถึงเอกลักษณ์ของการเป็นปัจเจก ไม่ไปทับรอยเท้าของใคร เพื่อให้อยู่ยั่งยืน เป็นที่รักใคร่ในหมู่มวลคนเล่นเกม หรือไปถึงขั้นที่กลายเป็นผู้มาก่อนหน้าของใครสักคนที่จะมาเป็นผู้สืบทอดเสียเอง ก็เป็นสิ่งที่ยากลำบากและใหญ่หลวง แต่ก็คุ้มค่าอย่างยิ่งยวด

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

บทความล่าสุด

กว่าจะมาเป็น Siren เกมสยองขวัญสุดคัลท์จากแรงบันดาลใจของ Lovecraft ที่โลกลืม

ในยุคสมัยหนึ่ง "Survival Horror" เคยเป็นแนวเกมหัวหอกในการเป็นรากฐานของการพัฒนาเกมที่ส่งมอบสิ่งต่างๆ ให้กับการพัฒนาเกมในยุคสมัยต่อมา ไล่เรียงมาตั้งแต่เกม Alone in the Dark, Resident Evil และอื่นๆ อีกมากมาย และหนึ่งในเกมที่เราจะไม่กล่าวถึงไปเสียมิได้ก็คือเกม "Silent Hill" เกมสยองขวัญในดวงใจของใครหลายคน ที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดกลายเป็นเกมสยองขวัญสุดคัลท์ที่ชื่อว่า Siren ขึ้นมานั่นเอง

Google Stadia เตรียมเปิดตัวเกม Time exclusive อีกหลายเกมในช่วงต้นปีนี้

การวางจำหน่ายเกมในรูปแบบ exclusive ได้กลายมาเป็นแนวทางที่อุตสาหกรรมเกมให้ความสนใจกันอีกครั้งหลังจากที่ Epic Games ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมาจากการใช้เนื้อหา Time exclusive มากินส่วนแบ่งไปจากทาง Steam ในปีที่ผ่านมา ซึ่งทางบริการใหม่ของ Google อย่าง Stadia นั้นก็อาจจะมีการใช้แนวทางเช่นเดียวกันในอนาคตด้วย

Cyberpunk 2077 เลื่อนวางจำหน่ายไปเป็น 17 กันยายนแล้ว

เป็นอีกหนึ่งเกมที่ติดกระแสโรคเลื่อนไปด้วยสำหรับ Cyberpunk 2077 ผลงานชิ้นใหม่ของทีมงาน CD Projekt Red ที่ทางคุณ Marcin Iwiński ผู้ก่อตั้งทีมพัฒนาและหัวเรือใหญ่คุณ Adam Badowski ได้ออกมาแถลงการณ์แล้วว่าเกม Cyberpunk 2077 จะต้องเลื่อนการวางจำหน่ายไปเป็นวันที่ 17 กันยายนแล้ว

Photogrammetry คืออะไร? ทำไมอุตสาหกรรมเกมยุคใหม่ถึงชอบเอ่ยถึง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้คำว่า “Photogrammetry” เป็นสิ่งที่ทางผู้พัฒนาเกมได้หยิบยกนำมาเป็นประเด็นสำคัญเสมอในกระบวนการสร้างภาพกราฟิกให้ออกมาราวกับโลกแห่งความเป็นจริงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเกมอย่าง Resident Evil 7 และ 2 ฉบับสร้างใหม่ หรือ Call of Duty: Modern Warfare และเกมอื่นๆ มันมีกรรมวิธีอย่างไรในการสร้าง และปัจจัยอะไรที่ทำให้มันจะกลายเป็นเทคโนโลยีมาตรฐานในการสร้างเกมในหลังจากนี้