Control จะเน้นการสำรวจมากกว่าการเล่นซ้ำ

อีกสิ่งที่น่าสนใจในเกม Control ของทางทีมพัฒนา Remedy Entertainment นอกจากบรรยากาศอันบิดเบี้ยวชวนฉงน คือเกมการเล่นที่ใช้ปรัชญาการออกแบบของแนว Metroidvania เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สำรวจถึงพื้นที่อันไร้แก่นสาร เหนือธรรมชาติ ยากแท้หยั่งถึง

โดยคุณ Mikael Kasurinen ผู้กำกับเกม ได้กล่าวว่าตัวเกมจะเน้นการสำรวจมากกว่าการเล่นซ้ำ เพราะเขาใส่เนื้อหาลงไปเยอะมากให้ผู้เล่นได้ค้นหา ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นใช้เวลาในการสำรวจและหมกมุ่นอยู่ในโลกของ Control “มันไม่ได้เกี่ยวกับการเล่นซ้ำแต่มันเกี่ยวกับการสร้างเนื้อหาเพื่อการสำรวจ และเพียงแค่ ‘การได้อยู่ตรงนั้น’ คือสิ่งที่คุณอยากจะทำ เพราะทุกสิ่งที่คุณพบจะมีความหมายเสมอ” ซึ่งก็เป็นการตอบคำถามที่ผู้เล่นคาใจสำหรับเหตุผลว่าทำไมตัวเกมยังไม่มีระบบ new game plus ในขณะที่วางจำหน่ายในช่วงแรก

นอกจากนั้นเขายังพูดถึงการออกแบบปริศนาและระบบของเกม “เกมมีปริศนาอยู่มากกว่าสิ่งที่เราทำมาก่อน เราต้องการจะสร้างการผจญภัยเพื่อผู้เล่น โลกที่เติมเต็มไปด้วยสิ่งลี้ลับและความแปลกประหลาด กับสิ่งตอบแทนให้ได้ค้นหา และเรื่องราวเบื้องหลังให้ได้ค้นพบ”

“เพื่อบรรลุความต้องการของเรา เราต้องสร้างปริศนาที่เหมาะกับโลกของเกมและบริบทในช่วงเวลาที่พวกเขาเจอมัน เพื่อจะให้มีความหลากหลายของปริศนา เรามีปริศนาหลายรูปแบบ บางอันก็เน้นไปที่ปัจจัยของด้านเนื้อเรื่อง บางอันก็เน้นไปที่ระบบและฟิสิกส์”

และพวกเขากล่าวต่อไปว่าเขาจะทำให้ปริศนาเข้าใจง่ายและสนุก ถึงแม้การทำให้เกมมีความสมดุลในช่วงการต่อสู้และช่วงปริศนา จะยากพอสมควร แต่พวกเขาก็หวังว่าจะทำได้สำเร็จ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

ผู้เขียน

Tatchapon Ongsakun
เป็ด, นักเขียนประจำที่พักหลังไม่ค่อยได้เล่นเกม ไปติดอ่านหนังสือนอกเวลามากกว่า กลายเป็นว่าไม่ค่อยได้เขียนบทความเกม ไปเขียนบทความหนังสือแทนซะงั้น (อาว) สนใจจะเขียนเรื่องสั้น แต่หัวยังตัน อู้ดีกว่า