Control ได้แนวคิดการออกแบบพื้นที่จากบรรยากาศชีวิตพนักงานออฟฟิศ

ด้วยเอกลักษณ์ของ Brutalist Architecture สถาปัตย์แห่งความเป็นระเบียบ ทำให้ Control เป็นที่ต้องใจของเราอย่างยิ่งยวด หากแต่หาใช่เพียงเหตุผลทางด้านความสวยงาม การเลือกใช้สถาปัตยกรรม มีสิ่งอันใดแอบแฝงไว้มากกว่านั้น จากมุมมองเบื้องหลังของฝั่งผู้ออกแบบ

control-explorable
รายละเอียดของเครื่องใช้ในสำนักงาน

คุณ Janne Pulkkinen กับคุณ Stuart Macdonald ผู้กำกับฝ่ายศิลป์ ผู้ออกแบบโลกภายในเกม ตามลำดับ ได้ออกมาอธิบายถึงเหตุผลแอบแฝงในการใช้ Brutalist Architecture ว่าการใช้สถาปัตย์ประเภทดังกล่าวในการออกแบบ ‘ที่พำนักยอดอาวุโส’ (Oldest House) สถานที่ตั้งของสำนักงานการควบคุมกลาง (Federal Bureau of Control) เพราะมันปลุกแนวคิดของ พลัง กฎระเบียบ ความเป็นปกติธรรมดา (ในความเป็นมิติโลกมนุษย์ที่เรารู้จัก) “ความเป็นปกติธรรมดาในที่แห่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะสิบวินาทีหลังจากนั้น ทุกสิ่งมันจะถูกทำให้ฉิบหาย และโกลาหลไปหมด เราเล่นในแง่ของความย้อนแย้ง” คุณ Macdonald อธิบาย

เราใช้บรรยากาศที่มาจากแนวคิดของพวกสำนักงานฝ่ายปกครอง รวมไปถึงชีวิตในสำนักงานอันแสนจะซ้ำซาก

“มีความรู้สึกว่าทุกพื้นที่มันปลอดภัยไปทั่วทุกแห่งหน ถ้าคุณคิดว่าเป็นแบบนั้นจริง ๆ มีพวกคนที่ต้องการจะอธิบายอะไรหลายอย่าง แต่ปัญหาก็คือคุณต้องเผชิญกับสิ่งที่แปลกประหลาด อธิบายไม่ได้ มีเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่น่าสนใจ”

ในระดับทางทฤษฎี การที่ Control อยู่ในสถานที่อันเต็มไปด้วยห้องเหลี่ยม ๆ และทางเดินยาว ส่งผลต่อความท้าทายของการออกแบบ บังคับให้ผู้พัฒนาทิ้งแนวคิดเดิม ๆ ในการใช้สิ่งแวดล้อมในการเล่าเรื่อง ว่าเมื่อก่อนพวกเขาต้องใส่วัตถุไปมากมายในฉากหนึ่ง เพื่อให้ได้แสงสวย ๆ แต่ตอนนี้ไม่ต้องทำแบบนั้นแล้วเพราะเทคโนโลยีในตอนนี้ และปล่อยให้นักออกแบบฝ่ายแสงจัดการ

สำหรับเรื่องราวของ Brutalist Architecture กับเกม Control สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ใน

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

บทความล่าสุด

Doom Eternal จะมีทุกอย่างเป็นสองเท่าของเกม Doom ในภาคที่แล้ว

Doom ในฉบับปี 2016 คือการกลับมาคืนฟอร์มของเกมยิงแบบดั้งเดิมอีกครั้งด้วยการออกแบบเกมที่เน้นความสะใจและมีความคลาสสิคเป็นตัวตั้งพร้อมด้วยระบบการเล่นใหม่ๆ อันสุดระห่ำยิ่งกว่าที่เคย และใน Doom Eternal เกมภาคต่อที่แฟนๆ รอคอยกันมานานมันก็จะทวีความมันส์มากขึ้นเป็นสองเท่าเลยทีเดียว

Senua’s Saga: Hellblade 2 ยกระดับการพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากเกมภาคแรก

Hellblade: Senua's Sacrifice เป็นผลงานของทีมพัฒนา Ninja Theory ที่ได้ยกระดับของการสร้างเกมอินดี้ให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการสร้างเกมที่มีความละเอียดละออซึ่งผ่านการจัดสรรค์และการวางแผนมาเป็นอย่างดีจนทำให้มันแทบไม่ต่างไปจากเกมที่ออกวางจำหน่ายภายใต้การดูแลของผู้จัดจำหน่ายเกมรายใหญ่

ทีมสร้าง God of War รับสมัครทีมงานด้านแอนิเมชันเพื่อยกระดับการเล่าเรื่องสำหรับเครื่อง PS4

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าในปี 2020 นี้เราจะได้เห็นการเปิดตัวของเครื่องเกมในเจเนอเรชันที่ 9 กันอย่างแน่นอนทั้ง PlayStation 5 และ Xbox Series X ซึ่งในตอนนี้หลายๆ ค่ายผู้พัฒนาเกมก็เริ่มเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าสู่ยุคใหม่กันแล้ว แต่สำหรับ Santa Monica Studio ผู้สร้าง God of War ดูเหมือนพวกเขาก็ยังอยากที่จะผลักขีนขีดจำกัดของเครื่อง PlayStation 4 ให้ถึงขีดสุดเข้าไปอีกขั้นก่อนการมาของยุคใหม่ของวงการเกม

กว่าจะมาเป็น Alpha Protocol เกมสายลับสุดห่วยที่กลายหนึ่งในเกมสวมบทบาทที่ดีที่สุดตลอดกาล

เรื่องราวการพัฒนาเกม Alpha Protocol เกมสวมบทบาทที่ผสมผสานเข้ากับเรื่องราวในแนวหนังสายลับ ที่กาลเวลาทำให้ผู้คนได้ค้นพบว่าภายใต้ความกากของเกมยังมีสิ่งที่เกมใดๆ ในทุกวันนี้ยังไม่สามารถทำได้