Commit Assistant ปัญญาประดิษฐ์เบื้องหลังความสำเร็จของ Ubisoft

ประกาศออกมาแล้วสำหรับ “ยุทธศาสตร์แห่งชาติ 20 ปี” ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. หนึ่งในเรื่องที่เป็นยุทธศาสตร์อันสำคัญและถูกพูดถึงเป็นอย่างมากก็คือ ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ในด้านต่างๆ ที่คงจะขาดไปอย่างเสียมิได้กับคำที่เรามักได้ยินกันบ่อยๆ ในระยะหลังกับคำว่า Thailand 4.0 ที่ว่าด้วยเรื่องของ Big Data, Internet of Things, หุ่นยนต์ และ AI
Commit Assistant

อะไรที่ทำให้ Ubisoft ที่หลายคนต่างเคยปรามาส และกังขาในผลงานของพวกเขา พลิกกลับมาเป็นที่รักได้อีกครั้ง และ Commit Assistant ก็อาจเป็นหนึ่งในคำตอบที่ว่านี้

ประกาศออกมาแล้วสำหรับ “ยุทธศาสตร์แห่งชาติ 20 ปี” ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. หนึ่งในเรื่องที่เป็นยุทธศาสตร์อันสำคัญและถูกพูดถึงเป็นอย่างมากก็คือ ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ในด้านต่างๆ ที่คงจะขาดไปอย่างเสียมิได้กับคำที่เรามักได้ยินกันบ่อยๆ ในระยะหลังกับคำว่า Thailand 4.0 ที่ว่าด้วยเรื่องของ Big Data, Internet of Things, หุ่นยนต์ และ AI

แม้จวบจนปัจจุบันเราก็ยังไม่เห็น 4.0 ที่เป็นรูปธรรมจากรัฐบาล คสช. มากนัก แต่ก็ขอพักเรื่องราวของการเมืองเอาไว้แต่เพียงเท่านี้ และลองมาหันมามองไปยังแวดวงอุตสาหกรรมเกมทางฝั่งตะวันตกกันบ้าง ที่ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เป็นได้มากกว่าแค่การให้คำสั่งแก่ตัวละครศัตรูหรือคู่แข่งภายในเกม แต่มันยังมีส่วนเป็นอย่างมากในขั้นตอนการพัฒนาเกมอีกด้วย

บทเรียนจาก Assassin’s Creed

หากลองมองย้อนกลับไปยังเกม Assassin’s Creed Unity ที่ออกวางจำหน่ายไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว แฟนๆ เกมหลายคนก็น่าจะจดจำข้อผิดพลาดที่เกิดจากการเขียนโปรแกรม หรือบั๊กอันมหาศาลที่ทำให้แฟรนไชส์เกมอย่าง Assassin’s Creed เกือบจะต้องล่มสลายได้เป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งของความผิดพลาดในครั้งนั้นเกิดจากความเร่งรีบของการพัฒนาเกมเพื่อให้สามารถออกวางจำหน่ายได้ตรงตามเวลาที่กำหนดแบบปีต่อปี และหนึ่งในวิธีการแก้ไข Ubisoft ผู้พัฒนาและผู้ผลิตเกมก็คือ การปล่อยอัปเดตการแก้ไขให้กับเกมในเวลาต่อมา(ที่ไม่สามารถแก้ได้หมด และออกมาสายเกินกาล) และกระเถิบช่วงเวลาของการพัฒนาภาคต่อไปอีกเป็นเวลา 2 ปี

assassn's creed bug

แต่ในอีกทางหนึ่งของ Ubisoft ก็คือการลงทุนลงแรงไปกับการก่อตั้งศูนย์วิจัยของพวกเขาที่ชื่อว่า Ubisoft La Forge ขึ้นมาเพื่อระดมไอเดียต่างๆ และงานวิจัยมากมายเพื่อช่วยในการการพัฒนาเกม ร่วมไปกับการศึกษาค้นคว้าวิจัยเพื่อนำไปใช้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เป็นการทำงานร่วมกันกับทางมหาวิทยาลัยและศูนย์วิจัยมากมาย และหนึ่งในผลงานของทีม Ubisoft La Forge ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในระยะหลังของ Ubisoft ก็คือระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้หลักการของ Machine Learning ในชื่อ Commit Assistant

Commit Assistant คือตัวปัญญาประดิษฐ์ที่จะมาคอยช่วยเหล่านักพัฒนาในการเขียนโปรแกรม โดยมันสามารถที่จะตรวจจับข้อผิดพลาดหรือบั๊ก (Bug) ที่เกิดจากนักพัฒนาได้ และที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือมันสามารถตรวจจับได้ก่อนที่นักพัฒนาจะนำเอาโค้ดที่เขียนใส่เข้าไปในเกมเสียอีก

Machine Learning

หลักการของ Machine Learning คือการป้อนข้อมูลให้กับชุดปัญญาประดิษฐ์ให้มันได้เรียนรู้ เพื่อนำไปใช้ในการคาดคะเนสิ่งที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า ซึ่งทีมงาน Ubisoft La Forge ก็ได้ใช้โค้ดที่พวกเขาสะสมมาจากการพัฒนาเกมมาเป็นเวลาหลายสิบปี ป้อนเข้าไปให้กับเจ้า Commit Assistance เพื่อให้มันได้รับข้อมูลความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีตได้อย่างเพียงพอเพื่อใช้ในการคาดเดาความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

Machine Learning

ซึ่งหลังจากที่มันได้เรียนรู้จากโค้ดของทีมงานที่ได้ป้อนเข้าไป มันก็สามารถตรวจจับความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นในโค้ดเหล่านั้นได้อย่างแม่นยำ และยังสามารถแก้ไขให้ถูกต้องได้อีกด้วย ซึ่งด้วยกระบวนการ Machine Learning ก็ทำให้มันสามารถคาดคะเนความเสี่ยงที่โปรแกรมเมอร์อาจจะสร้างความผิดพลาดได้ในอนาคตด้วยเช่นกัน

ความยากลำบากของการกำจัดแมลง

แน่นอนว่าเราในฐานะคนเล่นเกม เราย่อมต้องการเกมที่ปราศจากข้อผิดพลาดหรือบั๊กอันน่ากวนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับค่ายเกมยักษ์ใหญ่ดังเช่น Ubisoft แต่ในความเป็นอีกฟากของทีมนักพัฒนา การกำจัดบั๊กในเกมเป็นขั้นตอนที่ใช้แรงงานทั้งด้านเวลา และทรัพยากรเป็นอย่างมาก และ Commit Assistance ก็คือเครื่องมือที่จะมาช่วยลดทอนลดทอนเวลาดังกล่าว จากรายงานของเว็บไซต์ GamesIndustry.biz คุณ Yves Jacquier หัวหนน้าทีมพัฒนาของ Ubisoft ได้บอกเอาไว้ว่า ด้วยการมาของปัญญาประดิษฐ์ตัวนี้ มันก็สามารถลดระยะเวลาในการทำงานของโปรแกรมเมอร์ได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยเจ้า Commit Assistance นั้นสามารถตรวจกับความผิดพลาดได้ถึง 6 ใน 10 ได้อย่างแม่นยำ

Game Tester

ในขั้นตอนการพัฒนาเกมตามปกติ ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากตัวของโปรแกรมเมอร์ที่หลุดรอดไปโดยที่ตัวผู้โปรแกรมไม่รู้ตัวนั้น ท้ายที่สุดแล้วมันก็จะเข้าไปอยู่ในเกม อาจจะเป็นในช่วงของการทดสอบเกมที่จำเป็นที่จะต้องจ้างวานเหล่านักทดสอบเกม (Game Tester) เพื่อมาทดสอบหาข้อผิดพลาด หรืออาจจะเลยเถิดปล่อยออกไปจวบจนวันวางจำหน่าย

ปัญหาเหล่านั้นถึงจะถูกพบและถูกแจ้งกลับมายังทีมพัฒนา ที่ต้องคุ้ยเข้าไปในโค้ดของตัวเกมที่เรียงกันเป็นพืด และอาจไม่สามารถรู้ได้ทันทีว่าส่วนไหนของโค้ดที่มีความผิดพลาด ซึ่ง Commit Assistance นั้นนอกจากช่วยในเรื่องของเวลาเขียนโค้ดของเหล่าโปรแกรมเมอร์แล้ว มันยังสามารถลดต้นทุนในการพัฒนาเกมได้อีกด้วย ซึ่งจากรายงานของเว็บไซต์ Wired U.K. ทาง Ubisoft ก็ได้ยืนยันว่าการที่ AI สามารถตรวจจับความผิดพลาดได้ก่อนที่เกมจะออกวางจำหน่าย สามารถทำให้งบที่ใช้ในการกำจัดบั๊กของตัวเกมลดลงถึง 70 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว

เรื่อง AI ที่ไม่ใช่แค่เกม

ไม่เพียงแต่ในแวดวงอุตสาหกรรมเกมเท่านั้น แนวคิดดังกล่าวนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับซอฟต์แวร์ชนิดอื่นๆ อีกด้วย โดย Commit Assistance เป็นการร่วมมือกันระหว่างทีมงาน Ubisoft La Forge กับทางมหาวิทยาลัย University of Concordia ที่กำลังจะตีพิมพ์เอกสารทางวิชาการออกมา สำหรับการใช้ระเบียบวิธีนี้ในการช่วยเหลือนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ให้สามารถใช้งาน Machine Learning ในรูปแบบเดียวกันนี้ได้ในกระบวนการโค้ดโปรแกรมต่างๆ

แต่อย่างไรก็ดีเบื้องหลังของความสำเร็จของศาสตร์ด้าน AI ยังคงต้องพึ่งจำนวนข้อมูลอันมหาศาลหรือที่เราเรียกว่า Big Data ซึ่งแน่นอนว่าในบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Ubisoft ก็มีความพร้อมในด้านข้อมูลดิบเหล่านี้อยู่แล้ว ในการทำให้ปัญญาประดิษฐ์สามารถเรียนรู้และคาดคะเนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในทีมพัฒนาขนาดเล็กมันก็อาจจะเป็นการยากที่มันจะได้ผลลัพธ์ออกมาอย่างถูกต้องแม่นยำด้วยปริมาณข้อมูล


แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Total
14
Shares
14 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Previous Post
Red Dead Redemption 2 Story and World

การสร้างโลกและเรื่องราวของ Red Dead Redemption 2

Next Post
Marvel's Spider-Man

Marvel’s Spider-Man Review

Related Posts
yakuza-7-phone

Yakuza 7 ประกาศข้อมูลเพิ่มเติม มีระบบขี่รถคาร์ท นั่งดูภาพยนตร์และเล่นปาจิสล็อต

Yakuza เป็นเกมที่มีชื่อเสียงในด้านการมีมินิเกมที่หลากหลายให้ผู้เล่นได้สัมผัส ตั้งแต่เล่นเกมตู้ ร้องคาราโอเกะ ตีเบสบอล ตีกอล์ฟ บริหารคลับคาบาเร่ และอื่น ๆ อีกมาก ส่วนภาค Yakuza 7 นี้เองก็ไม่แพ้กัน
อ่านต่อ
Werewolf The Apocalypse Earthblood

Werewolf: The Apocalypse – Earthblood เตรียมวางจำหน่าย 4 กุมภาพันธ์ 2021

Werewolf: The Apocalypse – Earthblood เป็นอีกหนึ่งเกมที่ดัดแปลงมาจากเกมสวมบทบาท World of Darkness ที่จะออกมาให้เราได้เล่นกัน และหลังจากที่ได้มีการเปิดตัวเมื่อปี 2019 ในที่สุดมันก็ได้กำหนดการวางจำหน่ายออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว
อ่านต่อ
Total
14
Share