ผู้กำกับการเล่าเรื่อง Modern Warfare กล่าวถึงความขัดแย้งกรณี ‘ทางหลวงมรณะ’

Call of Duty: Modern Warfare มีประเด็นความขัดแย้งในข้อเท็จจริงเรื่อง ‘ทางหลวงมรณะ’ จากเกมที่แตกต่างกับความเป็นจริง ส่งผลให้ผู้เล่นชาวรัสเซียไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าวของทีมพัฒนา Infinity Ward ซึ่งคุณ Taylor Kurosaki ผู้กำกับการเล่าเรื่องได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

ทางหลวงมรณะ หรือ Highway of Death เป็นคำที่ใช้เรียกทางหลวงหกเลน ทอดยาวระหว่างประเทศคูเวตและอิรัก ซึ่งทางกองกำลังติดอาวุธอิรักใช้งานถนนดังกล่าวสำหรับเหตุการณ์การรุกรานของคูเวต ปี 1990 โดยกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐอเมริกาได้โจมตีกองกำลังติดอาวุธอิรักที่กำลังลาดถอยบนทางหลวงดังกล่าว ส่งผลให้เกิดผู้เสียชีวิต ภาพความโหดร้ายถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กับการกระทำครั้งนี้ของสหรัฐอเมริกา

MW-Highway-of-Death-01
ทางหลวงมรณะ, 1991

แต่ในเกม Call of Duty: Modern Warfare เกิดในประเทศที่ถูกสมมติขึ้น (Urzikstan) เปลี่ยนให้ผู้กระทำเป็นรัสเซียแทน ซึ่งในความเป็นจริง รัสเซียไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางหลวงมรณะแม้แต่น้อย

โดยทางคุณ Kurosaki ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ “ผมคิดว่าคุณน่าจะเห็นมาเยอะนะ ยกตัวอย่างคำว่า ‘ทางหลวงมรณะ’ ถูกใช้มาหลายกรณีแล้ว เหตุผลว่าทำไม Urzikstan คือประเทศที่สมมติ ก็เพราะเรากำลังใช้ท้องเรื่อง (theme) ที่เราเห็นกัน ถูกเล่นซ้ำแล้วซ้ำเล่า เล่นซ้ำแล้วซ้ำเล่า เกินกว่า 50 ปี ทั้งในประเทศทั่วทั้งโลกและสถานที่ทั่วทั้งโลก และเราไม่ได้ทำการจำลองของประเทศใดประเทศหนึ่งหรือเหตุความขัดแย้งเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง มันมีท้องเรื่องที่เล่นกันมาแล้วซ้ำไปซ้ำมา และด้วยผู้เล่นหลายคนหน้าเดิม ๆ มามีส่วนร่วม เราไม่ได้พูดว่าอะไรดีหรือเลว”

“ในเกมของเรา มีตัวละครฝั่งอเมริกาที่ทรยศความเชื่อมั่นของตัวละครอื่นในเรื่อง มีชาวตะวันออกกลางที่ใช้กลยุทธ์ซึ่งคุณอาจคิดว่ามันไม่ค่อยสะอาดนัก และยังมีคนจากประเทศเดียวกันที่คุณคิดว่ามันสะอาดกว่า เหมือนกันกับตัวละครฝั่งรัสเซีย เรามีทั้งตัวร้ายและวีรบุรุษ และอีกครั้ง นั่นคือเป้าหมายของเรา มันไม่ใช่การโฆษณาชวนเชื่ออะไรทำนองนั้น นี้คือการพูดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่แห่งความขัดแย้ง และเหยื่อรายใหญ่สุดของสงครามตัวแทนก็คือบรรดาประชาชนในท้องถิ่น และผมคิดว่านี้คือสิ่งที่เรากำลังสร้างความตระหนักถึง”

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

บทความล่าสุด

เรื่องราวของ Ryo ยังไม่จบใน Shenmue 3 และผู้กำกับหวังสร้างภาค 4 ต่อ

หลังจาก 18 ปี Shenmue 3 ปล่อยให้เล่นอย่างเป็นทางการเสียที ซึ่งเรื่องราวการผจญภัยของ Ryo ยังไม่จบสมบูรณ์ในภาคนี้ คุณ Yu Suzuki ผู้เขียน, ผู้กำกับและผู้อำนวยการผลิต Shenmue 3 ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสานต่อเรื่องราวให้จบ ตราบใดที่ยังมีผู้เล่นยังอยากเล่นซีรีส์อยู่

The Game Awards เชื่อมั่นได้แค่ไหนกับการเป็นงานประกาศรางวัลของวงการเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประจำปี

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารายการประกาศผลเกมยอดเยี่ยมแห่งปีอย่าง The Game Awards ของ Geoff Keighley ได้กลายเป็นรายการประกาศรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประจำปีไปแล้ว

Project Scarlett จะไม่ยอมลดประสิทธิภาพของเครื่องเพื่อให้ราคาถูกลง

การเปิดตัวที่ผิดพลาดของ Xbox One ที่มีราคาแพงกว่า PlayStaion 4 และมีประสิทธิภาพด้อยกว่า เป็นบทเรียนให้กับคอนโซลรุ่นต่อไปของ Microsoft ที่ตอนนี้ใช้ชื่อชั่วคราวว่า ‘Project Scarlett’ ว่าจะเน้นในเรื่องประสิทธิภาพเป็นอันดับหนึ่ง

Steam Remote Play Together ระบบเล่นร่วมกันกับเพื่อนที่ไม่จำเป็นต้องมีเกมปล่อยให้ใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว

หลังจากที่มีการทดสอบในช่วง Beta มาเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม ทาง Valve ก็ได้ทำการปล่อยระบบใหม่ของ Steam อย่าง Remote Play Together ออกมาให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ใช้งานกันแล้ว