เรียนรู้ต้นกำเนิดของมนุษยชาติไปกับ Ancestors: The Humankind Odyssey

5 ปีที่แล้ว คุณ Patrice Désilets ได้เริ่มก่อตั้ง Panache สตูดิโอพัฒนาเกมที่ตั้งขึ้นอยู่ในใจกลางกรุง มอลทรีออลขึ้นมา และหากใครที่ยังสงสัยว่าคุณ Patrice Désilets นั้นเป็นใครมาจากไหน เขาคือหนึ่งในผู้ให้กำเนิดเกมแฟรนไชส์นักฆ่า และแทบจะเป็นผู้ออกแบบระบบเกมและโลกทั้งหมดของ Assassin’ s Creed มาตั้งแต่ภาคแรกนั่นเอง และ Ancestors: The Humankind Odyssey นี้ก็เป็นผลงานอันทะเยอทะยานของเขาที่เรากำลังจะได้สัมผัสกันแล้ว

คุณ Patrice Désilets ได้เคยเล่าเอาไว้ว่าในการออกแบบเกม Ancestors: The Humankind Odyssey นั้นเขาได้ออกแบบโดยอิงจากศักยภาพของขนาดทีมงานที่เขามีเป็นหลัก ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีนั้นมันจะมีความเป็นเกมในรูปแบบเดียวกับ Assassin’ s Creed ที่อยู่ในยุคสมัย เรเนซองส์ ของอิตาลี แต่สุดท้ายแล้ว Ancestors นั้นจะมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และมันก็ได้ถูกแปรเปลี่ยนแนวคิดเริ่มต้นใหม่ และได้กลายสภาพมาเป็นบางสิ่งบางอย่างที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น และมีความทะเยอทะยานที่มากขึ้นไปพร้อมกัน

มันคือเกมเอาชีวิตรอด

Ancestors: The Humankind Odyssey คือเกมแนวเอาชีวิตรอด (survival) ที่ผู้เล่นจะต้องคอยดูแถบพลังงานชีวิตตลอดเวลา ซึ่งจะได้มาจากการกิน การดื่ม และการนอนที่พอเพียง หากไม่เช่นนั้นแล้วคุณก็จะตาย ตัวละครของผู้เล่นจะสามารถตายหรือได้รับบาดเจ็บจากอาการต่างๆ ได้ในหลายๆ แง่ ถ้าคุณตกลงมาจากที่สูง มันก็มีความเสี่ยงที่กระดูกจะหัก และหากคุณถูกโจมตีโดยเหล่าผู้ล่า มันก็อาจทำให้คุณมีเกิดอาการเลือดตกยางออก แม้แต่การทดลองกินอาหารชนิดใหม่เป็นครั้งแรก เช่นการขโมยไข่จากรังนก มันก็อาจทำให้คุณป่วยไข้ได้ โชคยังดีที่ในเกมจะระบบให้ผู้เล่นสามารถทำการสลับสับเปลี่ยนตัวละครได้ และทักษะที่คุณได้เรียนรู้มาในตัวละครก่อนหน้านั้นมันก็จะส่งผลไปยังตัวละครอื่นๆ ทุกตัวในเผ่าของคุณนั่นเอง

จากรากฐานของ Assassin’ s Creed

สิ่งหนึ่งที่ไม่น่าเป็นที่ประหลาดใจนักก็คือการที่ Ancestors: The Humankind Odyssey ยังคงมีกลไกอันเป็นภาพจำจาก Assassin’ s Creed ที่เป็นผลงานของคุณ Patrice Désilets ตัวอย่างเช่นการปีนป่ายต่างๆ ในเกม การห้อยโหนระหว่างต้นไม้ในป่าทึบ ไต่ขึ้นหน้าผาอันสูงชันเพื่อพบกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ

พื้นที่มากมายให้สำรวจ

Ancestors: The Humankind Odyssey จะเริ่มต้นเกมในพื้นที่ป่าในแอฟริกา แต่เมื่อผู้เล่นได้ดำเนินการเล่นไปเรื่อยๆ มันก็จะมีสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ออกมาให้สำรวจมากขึ้น หนึ่งในตัวอย่างที่น่าสนใจก็คือพื้นที่อันเป็นทุ่งหญ้าแห่งซาวันน่าห์ที่งดงาม และเต็มเปี่ยมได้ชีวิตชีวาตั้งแต่เหล่าสรรพสัตว์ตัวน้อยไปจนถึงช้างตัวเขื่อง ซึ่งเมื่อผู้เล่นได้ปลดล็อกพื้นที่ในส่วนใดๆ ไปแล้ว ยังจะสามารถเริ่มต้นเกมใหม่ในพื้นที่นั้นๆ เพื่อดำเนินเรื่องราวใหม่ได้อีกด้วย

การสำรวจเป็นส่วนสำคัญอย่างมากใน Ancestors: The Humankind Odyssey แต่การเร่ร่อนไปตามดินแดนต่างๆ นั้นย่อมแฝงไปด้วยอันตราย ซึ่งผู้เล่นจะสามารถค้นหาวิธีการในการสร้างเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ได้เพื่อนำมาใช้ในการปกป้องต้นเอง ตัวอย่างเช่นเครื่องมือสำหรับใช้ชั่วคราวในการต่อกรกับ งูพิษ, หมูป่า, จระเข้ และอื่นๆ แต่อย่างไรก็ดี “ความกลัว” นั้นจะเป็นตัวที่ทำให้คุณไม่กล้าที่จะออกสำรวจไปยังพื้นที่ต่างๆ อันเป็นใจความสำคัญของตัวเกม เมื่อเหล่าผู้ล่าไล่ตามตัวผู้เล่น หรือเมื่อผู้เล่นเข้าไปยังพื้นที่ที่อันตราย เกมจะมีสิ่งที่เรียกว่า “Fear Zone” หน้าจอแสดงผลจะเริ่มมีหมอกปกคลุมและมันก็ทำให้คุณเกิดความเสี่ยงที่จะมีอาการหวาดวิตก จนกว่าผู้เล่นจะสามารถหาหนทางไปยังแสงสว่างได้นั่นเอง

ส่งมอบการเรียนรู้จากรุ่นสู่รุ่น

Ancestors: The Humankind Odyssey ได้พาเราย้อนไปยัง 10 ล้านปีก่อนปัจจุบัน และจะพาเราท่องโลกไปจนถึงช่วงเวลา 2 ล้านปีก่อน ซึ่งผู้เล่นจะได้เล่นเป็น เอป (Ape) ที่เริ่มมีลักษณะใกล้เคียงกับมนุษย์อย่างพวกเราแล้ว แต่ในเกมเราจะไม่ได้เล่นเป็นมนุษย์อย่างแน่นอน

สายพันธุ์สุดท้ายที่คุณจะได้เล่นจะผมของพวกเขาก็จะยังไม่ค่อยมีมากนัก พวกเขาเริ่มเดินด้วยสองเท้า และกำลังที่จะเริ่มมีความเป็นมนุษย์ที่มากขึ้น

ผู้เล่นจะได้เฝ้ามองกลุ่มของ เอป หนึ่งเผ่าและก็จะได้จับตามองดูพวกเขาเติบโตและแผ่ขยายเผ่าพันธุ์ของพวกเขาออกไป ซึ่งผู้เล่นจะสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้โดยการเชื้อเชิญให้ เอป จากภายนอกเข้ามาร่วมเผ่าของผู้เล่น หรือการให้กำเนิดทายาทภายในเผ่าด้วยกันเอง

ทักษะที่ผู้เล่นได้เรียนรู้จากออกสำรวจจะสามารถทำการปลดล็อกได้ผ่านทางหน้าเมนู skill tree ในระหว่างที่กำลังหลับหรือกำลังเปลี่ยนผ่านชั่วอายุนั่นเอง

โหมดการเล่นทั้ง 3

เกมจะมีการแปรผันขึ้นอยู่กับวิธีการเล่นของผู้เล่นแต่ละคน Ancestors: The Humankind Odyssey จะมีเกมสามโหมดให้เลือกเล่นอันได้แก่ First Time Experience, Survivor และ Custom

เมื่อผู้เล่นได้เล่นเกมเต็มแล้ว โหมดการเล่น Survival และ Custom จะถูกล็อกเอาไว้ก่อนในตอนแรก ซึ่งเมื่อเล่นไปได้ระยะหนึ่งแล้วโหมดดังกล่าวก็จะมีการปลดล็อกออกมา

“โหมดการเล่น Survival นั้นพาคุณไปทิ้งอยู่ในจุดใดจุดหนึ่งในแผนที่ และหน้าที่ของคุณคือการเอาชีวิตรอดให้ได้ด้วยตัวตนเดียว และสำหรับโหมด Custom นั้นมันก็จะเปิดโอกาสให้คุณสามารถกลับไปยังพื้นที่บางส่วนที่เคยไปเยือนมาแล้วได้ และเริ่มเกมในสถานที่นั้นพร้อมด้วยจำนวนของสมาชิกในเผ่าเท่าที่คุณต้องการ”

ซึ่ง First Time Experience ก็คือโหมดการเล่นพื้นฐานที่จะมาพร้อมกับการสอนวิธีการเล่นต่างๆ ของตัวเกมตั้งแต่ต้นนั่นเอง

Ancestors: The Humankind Odyssey เต็มไปด้วยแนวคิดอันน่าทึ่ง แต่มันจะสามารถทำทำได้อย่างที่ทางคุณ Patrice Désilets หวังหรือไม่นั้นเราก็คงต้องดูกันต่อไป โดยตัวเกมจะออกวางจำหน่ายในวันที่ 27 สิงหาคมนี้บน PC, Xbox One และ PlayStation 4

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Kritsada Kritpetchrathttps://gamerism.co/
ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการของ Gamerism.co ชอบเล่นเกมและการอ่านหนังสือ และ Gamerism.co ก็คืออีกหนึ่งงานรองและงานอดิเรกที่อยากจะให้มันเป็นหน้าหนังสือที่บอกเรื่องราวของเกมที่มากกว่าเกม