รายละเอียดระบบที่ถูกขัดเกลาใน A Total War Saga: Troy

A Total War Saga: Troy ถือเป็นภาคที่สานต่อและขัดเกลาระบบต่าง ๆ ที่มีอยู่ในภาคก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นภาคย่อยอย่าง Thrones of Britannia รวมไปถึงภาคดั้งเดิม Warhammer และ Three Kingdoms เป็นที่น่าสนใจว่าระบบต่าง ๆ ในภาคนี้จะเป็นไปในทิศทางใด

จากบทสัมภาษณ์ของสำนักข่าว PCGamesN กับคุณ Todor Nikolov ผู้ออกแบบเกม A Total War Saga: Troy พูดถึงรายละเอียดของเกมว่าเขาได้บทเรียนมาจากภาคก่อน คือภาค Thrones of Britannia ซึ่งนำมาใช้ขัดเกลาระบบต่าง ๆ ในเกมภาคนี้

“มัน [Thrones of Britannia] ทำให้เราเข้าใจระบบบางอย่างในเกม มันเป็นบทเรียนที่มีคุณค่ามากสำหรับเรา อย่างเช่น ใน Thrones of Britannia พวกชุมชนเล็ก ๆ (minor settlement) จะให้รายได้ ในขณะที่ Troy ชุมชนเล็กจะให้ทรัพยากรที่หลากหลาย มีชุมชนที่ผลิตหิน หรือชุมชนอื่นที่ผลิตอาหาร จึงเป็นการปรับปรุงจากสิ่งที่เห็นกันใน Thrones of Britannia” คุณ Nikolov กล่าวเพิ่มเติม “ส่วนระบบเกณฑ์บุคลากร จะเหมือนกับ Total War ภาคดั้งเดิมที่เห็นกันในภาค Warhammer ที่คุณจะเกณฑ์บุคลากรและพวกเขาจะเข้ามาในสถานะแข็งแกร่งเต็มสูบ แทนที่ระบบที่เคยใช้ในภาค Thrones of Britannia และ Three Kingdoms”

มีการขัดเกลาระบบอยู่คู่กับซีรีส์มายาวนานคือระบบหน่วยพิเศษ (agent) ซึ่งในภาคนี้มีอยู่หกชนิด แบ่งออกเป็นสองประเภท คือหน่วยพิเศษแบบธรรมดากับแบบระดับสูง ในระดับธรรมดามีสามชนิด อย่างที่ผู้เล่นคุ้นเคยคือ spy, priestess และ envoy ต่างก็มีหน้าที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับหลายมุมมองในเกมการเล่น ยกตัวอย่างเช่น priestess จะมีปฏิสัมพันธ์กับพวกเทพเจ้าและระบบอุปถัมภ์ (favour system) ส่วน spy ก็จะเป็นพวกนักฆ่าหรือก่อวินาศกรรม” คุณ Nikolov กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนหน่วยพิเศษระดับสูงมีสามชนิด มีความแตกต่างกับระดับธรรมดา เพราะพวกเขาไม่มีการเพิ่มระดับ และท่าประจำตัวก็มีปริมาณที่ถูกจำกัดเอาไว้ แต่ท่าดังกล่าวมีความทรงพลังอย่างมาก ความชื่นชอบของพวกเขา [ต่อเทพเจ้า] มีความเชื่อมโยงกับมุมมองในทางตำนานกรีก เช่น Seer ทำภารกิจที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างเทพเจ้า ซึ่งส่งผลต่อทุกกลุ่มภายในเกม เพราะเป็นวิธีการทำงานของระบบเทพเจ้าและระบบอุปถัมภ์

นอกจากนั้นเกมยังมีสถานที่ซึ่งเรารู้จักกันดีจากตำนานกรีก – โรมัน อยู่หลายแห่งทั่วทั้งแผนที่ อย่างเทือกเขาโอลิมปัส ถ้าหากผู้เล่นควบคุมจุดดังกล่าวได้ ก็จะได้รับผลกระทบต่อเกมการเล่นที่แตกต่างกันออกไป และมีระบบความสามารถพิเศษเฉพาะของแต่กลุ่มในเกมสำหรับตัวแม่ทัพ อย่างเช่น Aeneas ที่เป็นแม่ทัพของกลุ่ม Dardania ที่สามารถพูดกับคนตายได้ หรือจริง ๆ เขาเอาแสร้งว่าเขาพูดกับคนตายได้ ฉะนั้น ผู้เล่นสามารถใช้เขาไปยึดประเทศที่ครอบครองโลกศพของ Hercules ทาง Aeneas สามารถสื่อสารกับ Hercules และมอบความรู้ของ Hercules ให้กับกองทัพของเขาได้

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Top Articles

The Last of Us Part II เตรียมโชว์ตัวเกมเต็มๆ ในรายการ State of Play วันที่ 28 พฤษภาคมนี้

หลังจากจัดรายการโชว์ตัวเกม Ghost of Tsushima กันไปแล้วในรายการ State of Play วันที่ 27 พฤษภาคมนี้มันก็ถึงคิวของเกมอย่าง The Last of Us Part II ที่จะได้มาปล่อยของให้เราได้ชมกันบ้างซึ่งจะมีการปล่อยเกมเพลย์ใหม่ที่มีความยาวกว่า 20 นาทีให้เราได้ชมกันอีกด้วย

ท่วงท่าการยืนจะมีความสำคัญอย่างมากกับการต่อสู้ใน Ghost of Tsushima

Ghost of Tsushima จะไม่ใช่เกมที่เล่นง่ายด้วยการที่ทางทีมงาน Sucker Punch Productions ต้องการนำเสนอการต่อสู้ของซามูไรให้ออกมาสมจริงให้มากที่สุดซึ่งทำให้การประดาบแต่ละครั้งมันมาพร้อมกับความเป็นความตายที่อยู่ใกล้แค่เอื้อมดังนั้นท่วงท่าการยืนประจันหน้าในเกมมันจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการต่อสู้นั่นเอง

สรุปรายละเอียดใหม่จากเกมเพลย์ 23 นาทีของ The Last of Us Part II

Sony Interactive Entertainment และ Naughty Dog ได้นำเอาเกมเพลย์ฉบับเต็มของ The Last of Us Part II มาถ่ายทอดให้เราได้ชมกันแล้วในงาน State of Play เมื่อคืนที่ผ่านมาซึ่งมันก็เต็มไปด้วยรายละเอียดใหม่ๆ มากมายที่มาจากการบรรยายของ นีล ดรัคแมน (Neil Druckman) ผู้กำกับของเกม

รัฐบาลอิตาลีอนุมัติเงินทุน 4 ล้านยูโรให้แก่เหล่านักพัฒนาเกมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังวิกฤต COVID-19

รัฐบาลของประเทศอิตาลีได้มีการอนุมัติเงินทุนเป็นจำนวน 4 ล้านยูโรหรือราว 140 ล้านบาทแล้วสำหรับเป็นทุนให้กับโครงการ โดยมีเป้าหมายในการเป็นทุนให้กับเหล่านักพัฒนาเกมโดยเฉพาะ เพื่อเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศหลังจากเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

เปิดตัว Sherlock Holmes: Chapter One เกมภาคปฐมบทต้นกำเนิดยอดนักสืบ

Frogwares ทีมพัฒนาผู้สร้างเกมสืบสวนสอบสวนอย่าง Sherlock Holmes ซีรีส์ได้ออกมาเปิดตัวเกมภาคใหม่ของพวกเขาแล้ว และในครั้งนี้มันก็จะแตกต่างไปจากทุกภาคที่ผ่านมา