PlayStation รายได้ทรงตัวแม้ยอดขายลดลงต้นทุนเพิ่มขึ้น

PlayStation มีรายได้ลดลง 2% ในไตรมาสแรกโดยเป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลง และต้นทุนที่เพิ่มขึ้น โดยปัจจัยหลักมาจากการควบรวมกิจการ Bungie ที่เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว

ผลประกอบการณ์โดยรวมในไตรมาสแรก

ภาพรวมทั้งบริษัท

  • รายได้ (Sales) : 2.3 ล้านล้านเยน (17.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
  • กำไรจากการดำเนินงาน (Operating income) : 307 พันล้านเยน (2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพิ่มขึ้น 10%

ธุรกิจบริการเกมและเครือข่าย (Game & Network Services)

  • รายได้ (Sales) : 604.1 พันล้านเยน (4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ลดลง 2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
  • กำไรจากการดำเนินงาน (Operating income) : 52.8 พันล้านเยน (397.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ลดลง 37%

ภาพรวมยอดขาย

  • PlayStation 5 ทำยอดส่งเพิ่มได้ 2.4 ล้านยูนิต เพิ่มขึ้น 4%
  • ยอดซอฟต์แวร์เกม PS4/PS5 47.1 ล้านยูนิต ลดลง 26%
  • ยอดดิจทัลดาวน์โหลดกินส่วนแบ่ง 79% เพิ่มขึ้นจาก 71% ในปีก่อนหน้า
  • ยอดผู้ใช้งาน PlayStation Plus 47.3 ล้าน เพิ่มขึ้น 2%
  • ยอดผู้ใช้งานแอคทีฟรายเดือน 102 ล้าน ลดลง 3%

ไฮไลต์ที่น่าสนใจ

ธุรกิจบริการเกมและเครือข่ายมียอดขายที่ลดลงจาก 63.6 ล้านยูนิตในปีที่แล้วมาเป็น 47.1 ล้านยูนิตในปีนี้ ซึ่งปัจจัยหลักมาจากในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว PlayStation มีทั้งเกม MLB The Show, Returnal และ Ratchet & Clank: Rift Apart ที่ออกวางจำหน่าย ในขณะที่ไตรมาสนี้มีเพียง MLB The Show และ Horizon Forbidden West เท่านั้น ที่ยังคงขายได้ดีเพราะชุดบันเดิลขายคู่กับเครื่อง PlayStation 5

สำรับกำไรจากการดำเนินงานที่ลงลงเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนในการพัฒนา โดยเฉพาะกับเกมที่เป็นผลงานจากสตูดิโอหลักของทางค่าย โดยในส่วนของยอดผู้ใช้งาน PlayStation Plus ทาง Sony ก็ยังคงคาดว่าจะมียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยหลังจากเพิ่งจะเปิดให้บริการในรูปแบบใหม่ไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ถึงยอดธรุกิจเกมจะมีตัวเลขที่ลดลง แต่ทาง Sony ก็สามารถชดเชยรายได้ที่หายไปด้วยธุรกิจภาพยนตร์และเพลง (Pictures and Music) แต่ PlayStation ยังคงเป็นแผนกที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทตามมาด้วยแผนก สื่อบันเทิงและเทคโนโลยี (Entertainment & Technology Services)ประมาณการรายได้ทั้งปี

ภาพรวมทั้งบริษัท

  • รายได้ (Sales) : 11.5 ล้านล้านเยน (86.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพิ่มขึ้น 16%
  • กำไรจากการดำเนินงาน (Operating income) : 1.1 ล้านล้านเยน (8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ลดลง 8%

ธุรกิจบริการเกมและเครือข่าย (Game & Network Services)

  • รายได้ (Sales) : 3.6 พันล้านเยน (27.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพิ่มขึ้น 33%
  • กำไรจากการดำเนินงาน (Operating income) : 256 พันล้านเยน (1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ลดลง 26%

สำหรับการประมารการรายได้ทั้งปีทาง Sony คาดว่ายอดขายซอฟต์แวร์และ add-on จากค่าย Third-party น่าจะยังคงลดลง เช่นเดียวกับกับไรจากการดำเนินงานที่เป็นผลมาจากการเข้าซื้อกิจการของ Bungie ที่เสร็จสิ้นแล้วด้วยมูลค่ากว่า 514 พันล้านเยน (3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายเป็นโบนัสให้กับพนักงานด้วย จากเดิมที่มีมูลค่าอยู่ที่ 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรับ

ที่มา: Gamesindustry.biz

Share this article
0
Share
0 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Shareable URL
0
Share