เจาะลึกระบบการคราฟท์และเนื้อหา Endgame ของ Ghost Recon Breakpoint

กลับมาอีกครั้งสำหรับแฟรนไชส์ Ghost Recon กับภาคใหม่ที่ชื่อว่า Ghost Recon Breakpoint เกมที่จะเป็นการแก้มือของทีมงาน Ubisoft อีกหนึ่งเกมหลังจากที่ Ghost Recon Wildlands ที่ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 2017 นั้นไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แต่ด้วยเวลาร่วมสองปีที่ทีมงาน Ubisoft Paris ได้ปรับปรุงและแก้ไขเกมมาโดยตลอด มันก็จะเป็นสิ่งที่ต่อยอดมายังภาคต่อของมันอย่าง Ghost Recon Breakpoint ที่จะวางจำหน่ายในปีนี้ และมันยังมาพร้อมกับระบบและฟีเจอร์ใหม่ๆ อีกมากมายที่ทำให้มันแทบจะกลายเป็นเกมใหม่อย่างเต็มตัว

และนี่ก็คือรายละเอียดใหม่ของ Ghost Recon Breakpoint จากงาน E3 2019 ที่ทางเว็บไซต์ Game Informer ได้เก็บมาฝากให้พวกเราได้ทราบกัน

ระบบการคราฟท์และการตั้งแคมป์

ghost breakpoint camp

ใน Ghost Recon Breakpoint มันจะไม่มีจุดส่งกำลังบำรุง (Supply drops) อีกต่อไปแล้ว ในเกาะ Auroa แห่งนี้เหล่า Ghost จะต้องออกตามหาทรัพยากรต่างๆ ด้วยตัวเอง และแน่นอนว่าพวกเขาเองก็จะมาพร้อมกับทรัพยากรที่มีขีดจำกัดที่ทำให้กระสุนปืนแทบจะไม่เหลือพอใช้ตลอดเวลา ซึ่งการที่เราจะได้กระสุนสำรองมาเติมนั้นเราก็จำเป็นที่จะต้องออกจัดการกับเหล่า Wolves ที่เดินลาดตระเวนอยู่ และนำกระสุนที่เหลือของพวกเขามาใช้ และหากเราต้องการฟื้นฟูพลังชีวิตเราก็จะต้องออกตามหาพืชพันธุ์ต่างๆ เพื่อมาสร้างเป็นยาสมานแผลด้วยตัวเอง

“สำหรับพวกเราแล้วเป้าหมายจริงๆ ก็คือการได้เติมเต็มความแฟนตาซีของการได้เป็นหน่วยรบพิเศษ และเราก็ต้องการให้มันไปไกลมากกว่าการต่อสู้ และความเป็นจริงว่าคุณต้องฆ่าศัตรู” คุณ Matthew Tomkinson ผู้ออกแบบ UX ของตัวเกมได้อธิบาย

เราต้องการที่จะให้หน่วย Ghost สามารถพักผ่อนได้ และใช้เวลาในการเดินทาง และยังต้องหาข้อได้เปรียบจากการสภาพแวดล้อมของ Auroa อีกด้วย สำหรับเราแล้วเกา Auroa เกือบจะเรียกได้ว่าเป็นตัวละครหลักของเกม และเกาะแห่งนี้มันก็มีความสำคัญมากจริงๆ

และที่เกาะ Auroa แห่งนี้คุณ Tomkinson ยังได้บอกอีกด้วยว่าอย่าให้เราได้คาดหวังว่ามันจะเต็มไปด้วยผู้คนที่เดินกันขวักไขว่ เนื่องด้วยมันเป็นพื้นที่เกาะที่ถูกปิดกั้น ดังนั้นมันจึงจะมีเพียงแค่กลุ่มกองกำลังติดอาวุธเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดีเกาะ Auroa นั้นก็จะเต็มไปด้วยสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่เข้ามาแทนที่ ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ จอมปลวก, ว่านหางจระเข้ ไปจนถึงแหล่งทรัพยากรอีกหลายอย่างที่กระจายอยู่ทั่วเกาะให้เหล่า Ghost ได้ทำการเก็บรวมรวม พืชไม้บางสายพันธ์จะขึ้นอยู่ในสถานที่ของมันเท่านั้น หรือสัตว์ป่าเช่นกวาง คุณก็อาจยิงมันเพื่อนำมันมาเป็นอาหารสำหรับเหล่าสมาชิกในทีมก็ได้เช่นกัน

ซึ่งการคราฟท์นั้นจะสามารถทำได้เพียงแค่ที่แคมป์ของผู้เล่นเท่านั้น ซึ่งการกินอาหารต่างๆ ก็จะเป็นการเพิ่มความสามารถชั่วคราวให้กับตัวละคร ตัวอย่างเช่น การเพิ่มค่าความแม่นยำ, การเพิ่มพลังชีวิตที่มากขึ้น, เพิ่มพลังกายให้มากขึ้น, เพิ่มระยะการทำงานของโดรน ไปจนถึง การเพิ่มพูนค่าความต้านทานความเหนื่อยล้ และอาการบาดเจ็บ ซึ่งในแคมป์นั้นผู้เล่นก็สามารถที่จะสลับสับเปลี่ยนตัวละครไปจนถึงเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ได้

ghost breakpont bivouac

ภารกิจของฝั่งฝ่ายรายวันที่สดใหม่

เช่นเดียวกับ Ghost Recon Wildlands ใน Breakpoint นั้นตัวเกมก็ยังคงมาพร้อมกับเนื้อเรื่องที่เข้มข้นที่จะทำให้ผู้เล่นต้องติดพันไปอีกนับสิบชั่วโมง แต่หลังจากที่เครดิตของเกมได้ขึ้นไปจนจบแล้ว เกมที่แท้จริงก็จะได้เริ่มต้นขึ้นด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่มากมาย ด้วยระบบใหม่ของเกมที่ชื่อว่า Factions Missions

“เราต้องการให้ผู้เล่นได้เล่นเกมอย่างไม่รู้จบ ดังนั้นมันจึงมีส่วนของสิ่งที่เรียกว่าภารกิจฝั่งฝ่าย (Factions Missions) นี้ขึ้นมาเพื่อส่งมอบสิ่งนั้น” คุณ Tomkinson กล่าว

“แต่ในภารกิจเหล่านั้น มันยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นสิ่งที่พวกเราประณีตในการสร้างเป็นอย่างมากในเชิงของการเล่าเรื่องด้วยฉาก cinematics ที่จะมีคุณภาพในระดับเดียวกันกับภารกิจเนื้อเรื่องหลักที่คุณได้เล่นไปแล้วภายในเกม ซึ่งไอเดียของมันจริงๆ แล้วก็คือการช่วยเหลือฝั่งฝ่ายที่แตกต่างกันออกไปในเกม และคุณก็จะได้รับรางวัลจากฝ่ายนั้นๆ เป็นการตอบแทน”

ภารกิจฝั่งฝ่ายนั้นจะมีศูนย์กลางอยู่ที่สองฝั่งที่อาศัยอยู่ที่เกาะแห่งนี้นอกไปจากหน่วย Wolves และ Skell Technology โดยหนึ่งในนั้นคือพวก Outcast กลุ่มคนลึกลับที่เรายังไม่ทราบข้อมูลของพวกเขามากนัก และอีกกลุ่มหนึ่งที่ชื่อว่า Homesteaders กลุ่มกองกำลังที่นำโดยอดีตนาวิกโยธินสหรัฐ Mad Shultz พวกเขาคือกลุ่มต่อต้านนักอุตสาหกรรมนั้นเองที่ได้หลบหนีพวก Wolves มาเพื่อสร้างเครือข่ายในถ้ำใต้ดินนั่นเอง

“ระบบภารกิจฝั่งฝ่ายนั้นจะทำให้โลกของเกมและประสบการณ์ที่ผู้เล่นจะได้รับมีความลึกมากขึ้น ซึ่งมันจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้เล่นออกนอกการเล่าเรื่องและเข้าสู่โลกของเกมได้ด้วยวิธีการที่แตกต่างกันออกไป” คุณ Emil Daubon อธิบาย “คุณจะได้รับทักษะ (perks) และความสามารถชั่วคราวจากการต่อสู้ในภารกิจอื่นๆ ซึ่งมันก็ยังคงรองรับการเล่าเรื่องที่ครอบคลุมความลึกลับของสิ่งที่เกิดขึ้นที่เกาะ Auroa อีกด้วย มันจะขยับขยายเนื้อเรื่อง และยังเป็นการแนะนำตัวละครใหม่ๆ ซึ่งอาจจะได้มาปรากฏตัวหรือไม่ได้มาโผล่ในเนื้อหาของเกมหลังการวางจำหน่ายก็ได้ จากมุมมองของการเล่าเรื่องในส่งองค์การเล่าเรื่องของฝั่งฝ่ายนั้นจะเป็นการเปิดพื้นที่ในการเล่นขนาดมหึมาให้กับผู้เล่นให้สามารถเล่นเกมไปด้วยเนื้อเรื่องที่เพิ่มเข้ามาและภารกิจที่จะมีการเตรียมการเพื่อให้เนื้อเรื่องได้ก้าวเดินต่อไป”

Behemoth Drones จะทำให้เนื้อหา Endgame เต็มไปด้วยความน่าหวาดหวั่น

แน่นอนว่าสำหรับเกม Ghost Recon การที่เราสามารถเล็งเข้าเป้าที่หัวเพื่อจัดการกับศัตรูนั้นมันเป็นเรื่องที่ปกติ แต่ใน Breakpoint นั้นศัตรูตัวฉกาจที่เราจะต้องเผชิญหน้าก็คือเทคโนโลยีอันก้าวล้ำตัวอย่างเช่น Behemoth Drones หุ่นยนต์รถถังคันยักษ์นั่นเอง ที่ทำให้เราต้องมาใส่ใจกับกำลังอาวุธ ระเบิดและเครื่องยิงจรวด รวมไปถึงอุปกรณ์ EMP ต่างๆ ในการที่จะเอาชนะมันให้ได้ โดยโครนเหล่านี้นั้นมักจะประจำการอยู่ตามเสาสัญญาณบนเกาะ Auroa และเหล่าทหารที่ไม่เตรียมการให้ดีนั้นก็จะถูกมันจัดการอย่างไร้ปรานี

คุณ Tomkinson กล่าวว่าเนื้อหาในส่วน endgame ของ Ghost Recon Breakpoint นั้นจะเน้นไปที่ศัตรูที่แข็งแกร่งขึ้น และจะไม่อนุญาตให้กับความผิดพลาดใดๆ พวกมันจะตรวจจับเจอผู้เล่นและจะมีความอันตรายที่มากขึ้น ในการตามล่าใครก็ตามที่ได้เข้ามาแหย็มในพื้นที่ของมัน อย่างไรก็ดีคุณ Tomkinson ได้กล่าวว่าผู้เล่นที่มีทักษะการยิงที่ดีนั้นอาจจะสามารถเอาชีวิตรอดจากมันในช่วงต้นเกมได้ แต่เขายังคงแนะนำว่ามันคงจะดีกว่าหากเราเตรียมตัวให้เรียบร้อย “ต่อให้คุณสร้างตัวละครที่เริ่มเกมมาคุณก็สามารถเข้าถึงและจัดการทุกอย่างในเกมได้ แต่มันจะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นมากหากคุณมีอุปกรณ์ที่ดีและได้รับการปรับปรุงมันก่อนเป็นอันดับแรก”

ghost recon breakpoint carry

ฟังเสียงตอบรับจากชุมชนเกมคือสิ่งที่ทีมงานให้ความสำคัญมากที่สุด

ในตอนแรกที่ทาง Ubisoft Paris ได้เปิดตัวเกม Ghost Recon Breakpoint นั้นพวกเขาได้วางแผนที่จะตัดระบบเพื่อร่วมทีมที่เป็น A.I. ออกจากเกม ซึ่งมันทำให้แฟนเกมจำนวนหนึ่งไม่พอใจมากนัก และไม่อยากที่จะได้ระบบการใช้โดรนมาเป็นเพื่อนร่วมทางสักเท่าไหร่ ซึ่งทางทีมงานนั้นก็ได้รับฟังเสียงตอบรับเป็นอย่างดีโดยการนำเอาระบบลูกทีมกลับมาอีกครั้ง และพวกเขาก็ยินดีที่จะฟังข้อติติงจากเหล่าแฟนๆ เสมอ โดยอีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมากก็คือการจัดกัดอาวุธเฉพาะคลาสนั่นเองที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกในอนาคต ซึ่งพวกเขาได้ทำการสร้าง Delta Company ขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์รวมของชุมชนเกม เพื่อให้เราแฟนๆ เกมได้มาแชร์ไอเดียต่างๆ กันไม่ว่าจะเป็นการ cosplay การจัดทัวร์นาเมนต์การแข่งขัน การแบ่งปันคำวิจารณ์และการส่งเสียงตอบรับกลับไปยังทีมพัฒนา

Ghost Recon Breakpoint จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ทั้งบน PlayStation 4, Xbox One และ PC

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

Exploring Ghost Recon Breakpoint’s Crafting System and Endgame Content

Share this article
0
Share
0 Share
0 Tweet
0 Share
0 Share
Shareable URL
0
Share