ก่อนการมาของเกมในซีรีส์ Dark Souls ที่ได้กลายเป็นตำนานบทหนึ่งของวงการเกมสมัยใหม่ อันที่จริงแล้วมันเคยมีเกมๆ หนึ่งที่เป็นตัวจุดประกายแนวคิดของการสร้างเกมแนว Souls ให้กับคุณ Hidetaka Miyazaki ประธานของ FromSoftware และผู้ให้กำเนิดเกมในตระกูล Souls ซีรีส์ ซึ่งเกมที่ว่านั้นก็คือเกมที่ชื่อว่า Demon’s Souls ที่เป็นผลงานแนวแอ็กชัน RPG แฟนตาซีเกมแรกของเขานั่นเอง ที่ได้กลายมาเป็นรากฐานให้กับเกมต่อๆ มาของเขาไม่ว่าจะเป็นทั้ง Dark Souls, Bloodborne รวมไปถึงเกมใหม่ล่าสุดอย่าง Sekiro: Shadows Die Twice
https://www.youtube.com/watch?v=D8bc7BA7Zvc
Demon’s Souls ได้ออกวางจำหน่ายในปี 2009 บนเครื่อง PlayStation 3 โดยมันเป็นผลงานแนวแฟนตาซีผจญภัยชิ้นแรกของคุณ Hidetaka Miyazaki หลังจากที่เขาได้เคยสร้างชื่อในฐานะผู้กำกับหน้าใหม่เกมภาคต่อของ FromSoftware อย่าง Armored Core 4 และ Armored Core: For Answer โดย Demon’s Souls นั้นเป็นผลงานการสร้างของเขาร่วมกับผู้ผลิตและจัดจำหน่ายหลายรายทั้ง Bandai Namco, Atlus และ Sony Computer Entertainment ซึ่งหลังออกวางจำหน่าย แม้จะได้รับคะแนนวิจารณ์จากทั้งกลุ่มนักวิจารณ์และกลุ่มผู้เล่นที่ชื่นชอบไปในทิศทางที่ดี แต่มันก็เป็นเพียงแค่เกมดีนอกกระแสที่นิยมเล่นกันอย่างเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ก่อนที่ในอีกสองปีให้หลังองค์ประกอบทั้งหลายของ Demon’s Souls จึงได้ก่อร่างสร้างฐานขึ้นมาใหม่กลายเป็นตำนานที่ชื่อว่า Dark Souls อย่างที่เราได้สัมผัสกันในทุกวันนี้
“มันเหมือนกับสิ่งที่คุณได้เขียนเมื่อตอนที่คุณเคยอายุน้อยกว่านี้นั่นแหละครับ เมื่อผมลองมองย้อนกลับไปผมก็คือได้แต่ว่า “โอ้ไม่นะ พรเจ้า ผมคิดอะไรอยู่ในตอนนั้นเนี่ย” คุณ Hidetaka Miyazaki ได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ Game Informer ถึงความหลังเมื่อเขายังหนุ่มและเมื่อมองย้อนกลับไปยังผลงานเกมในซีรีส์ Souls ชิ้นแรก “มันต้องไม่ใช่อย่างนั้นนะ ผมอายมากๆ และก็ไม่ยากที่จะมองไปยังงานก่อนหน้านี้เลย”
แต่ถึงความทรงจำเหล่านั้นจะทำให้เขารู้สึกกระอักกระอ่วนเพียงใดเมื่อลองมองย้อนกลับไป แต่คุณ Miyazaki เองก็ยังยอมรับว่าเขายังคงมีความรู้สึกรักความทรงจำเมื่อยามได้พัฒนาเกม Demon’s Souls อยู่เช่นกันเพราะ “มันคือเกมแนวแอ็กชันแฟนตาซีเกมแรกที่เขาสร้างและเป็นผู้กำกับ” และเขาก็ยังได้เปิดเผยอีกด้วยว่า
สำหรับแนวคิดของการ Remaster นั้นมันทำให้ผมรู้สึกเหมือนกับว่าคนที่ผมแคร์กำลังมองมาทางผมอยู่ และมันทำให้ผมค่อนข้างประหม่า ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ซับซ้อนน่ะครับ
“มีผู้ใช้งานหลายคน และผู้เล่นอีกมากหลายรวมไปถึงแฟนๆ ที่ชอบ Demon’s Souls เอามากๆ ” มันก็ทำให้เขาเองก็อดปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันว่าบางที Demon’s Souls อาจจะได้รับการ Remaster ก็เป็นได้แต่มันหากใครที่มารับหน้าที่ในครั้งนี้มันก็จะต้องเป็นทีมงานที่ “หลงรักในผลงานต้นฉบับจริงๆ และก็จะต้องใส่ทั้งจิตใจและจิตวิญญาณลงไปในการที่มันจะได้หวนคืนมาอีกครั้ง”
Bluepoint Games เป็นหนึ่งในทีมงานที่เหล่าแฟนๆ ของ Demon’s Souls หมายมั่นอยากที่จะให้พวกเขามาเป็นผู้รับผิดชอบในการ Remaster หลังจากที่ได้ประสบความสำเร็จไปอย่างงดงามกับการชุบชีวิตเกม Shadow of the Colossus ขึ้นมาใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา ประกอบกับความสัมพันธ์อันดีร่วมกับทาง Sony ผู้ถือครองสิทธิ์ของเกม Demon’s Souls มันก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ไปเสียทีเดียว ซึ่งทาง Blupoint เองก็บอกว่าโปรเจกต์ใหม่ของพวกเขาก็ยังคงเป็นเกมรีเมก ประกอบกับในปี 2019 นี้เป็นวาระครบรอบ 10 ของเกม Demon’s Souls มันก็น่าจะเป็นฤกษ์งามยามดีของ Sony ในการอนุมัติให้ฝันของแฟนๆ Demon’s Souls ที่รอคอยกลายเป็นจริง
แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
Miyazaki shares his thoughts on much-requested Demon’s Souls remaster
From Software On The Possibility Of A Demon’s Souls Remaster