การสร้างวิดีโอเกมให้มีความยากที่ลงตัวดูจะกลายเป็นอุปสรรคหนึ่งสำหรับผู้พัฒนา กับความพยายามคงไว้ซึ่งจุดสมดุลระหว่างการให้ประสบการณ์การเล่นที่สนุกและคงไว้ซึ่งช่วงเวลาที่เป็นการท้าทายเหล่าผู้เล่น มีเกมหลายเกมที่พยายามจะสร้างสมดุลเหล่านั้นบ้างก็ทำได้สำเร็จ บ้างก็เป็นการแสวงหาความสุดโต่งไปในมุมของตัวเอง
ข้อมูลเบื้องต้นของ Shadow of the Tomb Raider
- ผู้พัฒนา: Eidos Montreal
- ผู้ผลิต: Square Enix
- ผู้ออกแบบเกม: Heath Smith
- ผู้เขียนบทเกม: Jason Dozois และ Jill Murray
- เครื่องเกมที่วางจำหน่าย: PC, Xbox One, PlayStation 4
- วันวางจำหน่าย: 14 กันยายน 2018
- แนวเกม: Action-Adventure
แต่อย่างไรก็ดีความท้าทายที่แปรผันไปตามประสบการณ์ของผู้เล่นก็เป็นใจความสำคัญที่ผู้พัฒนาหลายคนฝันหา และ Shadow of the Tom Raider ก็อาจจะเป็นหนึ่งในเกมที่ให้ประสบการณ์เหล่านั้นกับเราได้
และ Shadow of the Tomb Raider ก็จะเป็นเกมที่มีความยากมากที่สุดเท่าที่ซีรีส์นี้เคยมีมาจากคำบอกเล่าของ Daniel Chayer-Bisson ผู้กำกับของตัวเกม ซึ่งความยากและท้าทายที่เพิ่มมากขึ้นในภาคนี้ก็จะทำให้ผู้เล่นสนใจไปกับความพยายามในการเอาชีวิตรอดในแต่ละฉากๆ ก่อนที่จะถึงจุด Checkpoint ในแต่ละจุดระหว่างการเล่นให้มากขึ้นกว่าเดิม
และเกมการเล่นที่ยากมากขึ้นก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะปริศนา (Puzzle) ใน Shadow of the Tomb Raider ก็จะมีความท้าทายที่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมากอีกด้วย
“มันจะเป็น Tomb Raider ที่มีความยากมากที่สุดตลอดกาลของ Tomb Raider ซึ่งมันเป็นส่วนสำคัญมากในเกมนี้เพราะมันคือประสบการณ์ของตัว Lara เอง ที่มันจะมีความยิ่งใหญ่มากขึ้น มีความแข็งกร้าวที่มากขึ้น และสุสาน (Tomb) ที่ปรากฏขึ้นมาครั้งแรกในเกมนั้นก็มีปริศนา (Puzzle) ให้คุณต้องแก้ และมันก็ยากมากเสียด้วย”
“จริงอยู่ว่า Checkpoint ต่างนั้นไม่อยู่ห่างไกลไปจากที่ที่คุณตายมากนัก แต่การตายอย่างโหดร้ายจะทำให้คุณรู้สึกแย่ไปกับความล้มเหลว และมันก็จะทำให้คุณพยายามทำทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอดอย่างแน่นอน”
เป็นเรื่องน่าสนใจที่ Shadow of the Tomb Raider พยายามที่จะสร้างความท้าทายให้กับเกมการเล่นมากขึ้น แทนที่จะนำเสนอรูปแบบการเล่นที่เข้าถึงง่ายเพื่อให้เกมมีความเข้าถึงคนหมู่มากได้มากกว่าเดิม โดยเฉพาะกับผู้ที่ยังไม่เคยสัมผัสเกมในซีรีส์นี้มาก่อน แต่อย่างไรก็ดีด้วยระดับของความท้าทายที่มากขึ้น ก็ทำให้ทางทีมพัฒนา Eidos Montreal ตัดสินใจที่จะสร้างระดับความยากที่หลากหลายให้กับผู้เล่นอยู่ดี
และระดับความท้าทายของ Shadow of the Tomb Raider ก็ยังมีความแปลกใหม่มากกว่าเกมอื่นๆ เพราะผู้เล่นสามารถเลือกได้เลยว่าอยากเล่นเกมในสไตล์ไหน ไม่ว่าจะเป็น ผู้เล่นที่ชอบการต่อสู้ (Combat), ชอบการสำรวจ (Exploration) หรือการแก้ไขปริศนา (Puzzle) มันก็สร้างตัวเลือกให้ผู้เล่นปรับระดับความยากได้อย่างที่ผู้เล่นต้องการแยกกันไปในแต่ละส่วน
เกร็ดเล็กที่ไม่น้อย:
- Eidos Montreal ผู้รับช่วงต่อจากทีมพัฒนา Crystal Dynamic ผู้พัฒนาเกม Tomb Raider คือผู้สร้างเกม Deus Ex: Human Revolution และ Deus Ex: Mankind Divided
- เกม Deus Ex: Human Revolution คือเกมที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับ Tomb Raider (2013)
- Tomb Raider ภาคต้นฉบับเมื่อปี 1996 เป็นเกมแรกๆที่มีการใช้โมเดล 3 มิติเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนากว่า 3 ปีของทีมงาน Core Design ที่มีพนักงานเพียงแค่ 6 คนเท่านั้น