ในช่วงยุคสมัย ‘สงครามเพโลพอนนีเซียน’ เรือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการรบเป็นอย่างมาก และใน Assassin’s Creed Odyssey นั้นระบบยุทธนาวีก็จะกลับมาอย่างเต็มตัวอีกครั้ง หลังจากห่างหายไปนานและกลับมาเป็นเศษเสี้ยวให้เราได้หายคิดถึงกันแว้บๆใน Assassin’s Creed Origins และในแน่นอนว่าการกลับมาอีกครั้งของการรบพุ่งบนท้อง ‘ทะเลอีเจียน’ อันเวิ้งว้างนั้น จะมีความลึกมากขึ้นและจะมีความสนุกที่มากขึ้นกว่าเกมภาคก่อนแน่นอนใน Assassin’s Creed Odyssey
แผนที่ของกรีซใน Assassin’s Creed Odyssey นั้นจะมีขนาดที่ใหญ่โตกว่า Assassin’s Creed Origins ถึง 62% และกินเนื้อที่คร่าวๆกว่า 130 ตารางกิโลเมตร โดยเกือบครึ่งหนึ่งของมันก็คือพื้นที่ในส่วนทะเลที่การเดินทางโดยเรือนั้นจะมีบทบบาที่มากขึ้นกว่าในภาคที่แล้วและก็อย่างที่ทราบกันดีว่ามันจะมาพร้อมกับระบบ ‘ยุทธนาวี’ อย่างเต็มตัวอีกด้วย
โดย Twitter หลักของ Assassin’s Creed ก็ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดต่างๆของระบบ ‘ยุทธนาวี’ (Naval Combat) ของตัวเกมออกมาแล้ว ซึ่งจากที่เราได้ชมเกมเพลย์ที่ทางทีมงานได้นำมาแสดงให้เราได้ชมกันนั้นเราก็จะได้เห็นแล้วว่าระบบต่างๆจะยังคงคล้ายคลึงกับระบบการเดินเรือที่ทางทีมงานเคยใช้ใน Assassin’s Creed: Black Flag และ Assassin’s Creed: Rogue ที่ในภาคนี้สภาพอากาศจะมีความเป็นพลวัตมากขึ้นกว่าเดิม และมันจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยคุณ Jonathan Dumont ได้บอกว่า
“เรามีระบบสภาพอากาศที่มีความเป็นพลวัตอย่างเต็มตัวที่จะเข้ากับโลกของเกมที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างตลอดเวลาด้วย และมันก็จะทำให้การเดินเรือนั้นมีความท้าทายมากขึ้นเมื่อต้องเผชิญหน้ากับพายุ”
และใน Assassin’s Creed Odyssey นั้นเราก็จะไม่ต่อสู้กันอย่างโดดเดี่ยวบนท้องทะเลอีกต่อไปแล้ว โดยคุณ Dumont ได้เปิดเผยออกมาแล้วว่าในภาคนี้นั้นเราจะมีความสามารถที่เรียกว่า Call to Arms ที่จะเป็นการเรียกขอความช่วยเหลือจากกองเรือพันธมิตรได้ ซึ่งอาจจะเป็นกำลังหนุนในการรบหรืออาจจะใช้งานเพื่อหลอกล่อศัตรูในตอนที่เราต้องการหนีจากการต่อสู้ก็ได้เช่นกัน
และแน่นอนว่า Assassin’s Creed Odyssey นั้นจะยังมีระบบการอัพเกรดเรืออย่างแน่อนอนและมันก็มีความสำคัญมากขึ้นกว่าในเกมภาคก่อน “คุณสามารถอัพเกรดอาวุธรวมไปถึงห้องเครื่องและส่วนกระทุ้ง (ฺBattering Ram) ของเรือเมื่อเล่นเกมผ่านได้ได้ระยะหนึ่ง และผู้เล่นก็จะสามารถเลือกเกณฑ์ลูกเรือที่กระจัดกระจายอยู่บนโลกในเกมได้อีกด้วย ซึ่งลูกเรือแต่ละคนนั้นก็อาจจะมีความสามารถพิเศษที่แตกต่างกันออกไปและซึ่งรวมไปถึงเครื่องตกแต่ง (Cosmetics) ต่างๆ ที่ผู้เล่นนั้นสามารถทำการตกแต่งสิ่งของประเภท Cosmetics ต่างๆได้ทั้งตัวเรือและลูกเรืออีกด้วย”
Assassin’s Creed Odyssey พัฒนาโดยทีมงาน Ubisoft Quebec ผู้พัฒนาเกม Assassin’s Creed ภาค Syndicate (ในขณะที่ภาค Origins พัฒนาโดยทีมงาน Ubisoft Montreal) ซึ่งในเกมภาค Syndicate นั้นเราก็สามารถทำการปรับแต่งรายละเอียดต่างๆของชาวแก๊งค์ได้เช่นกันแม้เพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งดูเหมือนว่าระบบการต่อสู้ทางท้องทะเลและระบบลูกเรือใน Assassin’s Creed Odyssey นั้นก็จะเป็นการนำเอาสิ่งที่พวกเขาเคยทำมาต่อยอดให้มีรายละเอียดมากขึ้นกว่าเดิม
แหล่งข้อมูลอ้างอิง :
- Assassin’s Creed Odyssey Naval Combat Details Revealed
- Assassin’s Creed Odyssey Map 62% Bigger Than Origins
อ่านต่อเรื่องราวและติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับ Assassin’s Creed Odyssey ได้ที่ Gamerism.co